ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

TẠI SAO NÊN DÙNG HOÀNH PHI CÂU ĐỐI TRONG NƠI THỜ TỰ ?

Trong nơi thờ cúng gia tiên luôn có sự xuất hiện của bộ hoành phi câu đối, bạn sẽ có cảm giác trang nghiêm và thành kính hơn. Và cũng thể hiện cho một gia đình có cốt cách, gia phong, truyền thống hiếu học, đỗ đạt công danh và sự nghiệp thăng tiến. Và nội dung chữ trên hoành phi câu đối cũng mang tính chất răn dạy con cháu về phúc-đức và cách làm người. Đây là lý do tại sao nên dùng hoành phi câu đối trong nơi thờ tự? Hãy cùng theo chân phương Miên để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm tâm linh này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của bộ hoành phi câu đối.

Hoành phi câu đối là gì?

Hoành phi là từ Hán Việt và thực chất là một vật dụng hay tấm bảng được đặt nằm ngang phía trên bàn thờ. Trong đó, Hoành: là chỉ phương nằm ngang - Phi: ý là phô bày.

Câu đối còn gọi là đối liên. Là những từ Hán Việt ngụ ý: những câu thơ ngắn có tính điền ngẫu được sử dụng để đối với nhau.

Hoành phi câu đối là một vật dụng được trang trí trong mọi không gian thờ cúng. Và cũng là một món quà để mọi người mua, sử dụng làm đồ biếu, tặng hay tiến cúng.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ đẹp.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ đẹp.

Hoành phi câu đối là sự cân xứng giữa các chữ trên hoành phi và câu đối hai bên. Nội dung chữ với ý nghĩa ca tụng công đức và bày tỏ sự kính trọng lên tổ tiên.

Hoành phi câu đối được sử dụng phổ biến và treo trong rất nhiều không gian nhà chùa, đền, miếu, nhà thờ tổ, nhà thờ họ..... Với ý nghĩa giáo dục chữ Hiếu, chữ nhân, tình cảm gia đình, tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước. Và ngày nay cũng có rất nhiều mô hình cũng như phương pháp được áp dụng để giáo dục bậc con cháu và học sinh trên nhà trường. Và trong đó có sử dụng bộ hoành phi câu đối này.

Nguồn gốc của hoành phi câu đối từ đâu?

Hoành phi câu đối cũng giống với cuốn thư và đại tự, nên cũng không ai biết nó có từ đâu và có thừ bao giờ? Chỉ biết chúng được truyền lại từ rất nhiều đời và từ thời phong kiến đã có.

Việt Nam xưa đã phải chịu ách đô hộ của Trung Quốc lịch sử hàng nghìn năm, nên cũng có thể nói hoành phi câu đối xuất xứ từ đây. Và chữ trên đó cũng được viết bằng chữ Hán, và được lưu truyền sử dụng rộng rãi đến tận bây giờ.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ đẹp chạm khắc tinh sảo. 

Mẫu hoành phi câu đối gỗ đẹp chạm khắc tinh sảo.

Từ xa xưa, hoành phi câu đối chỉ được treo ở trên gian thờ nhà quan lại hay nhà địa chủ và trên cổng đình, chùa lớn. Nhưng với nền phát triển về kinh tế và xã hội ngày nay thì hoành phi câu đối đã xuất hiện nhiều hơn trong không gian thờ tư gia hay miếu, nhà thờ họ và bất cứ ai và bất cứ không gian thờ nào cũng có thể sử dụng được bộ hoành phi câu đối.

Ý nghĩa của chữ Hán trên hoành phi câu đối.

  • Đức Lưu Quang - Đức độ toả sáng.
  • Phúc Mãn Đường - Phúc đầy nhà.
  • Phúc Lộc Thọ - Sống trường thọ.
  • Truy Niệm Tiền Ân - Tưởng nhớ ân xưa.
  • Vạn Cổ An Linh - Muôn thuở linh thiêng.
  • Vĩnh Miên Thế Trạch - Ân trạch kéo dài.
  • Ẩm Hà Tư Nguyên - Uống nước nhớ nguồn.
  • Bách Nhẫn Thái Hoà - Trăm điều nhịn, giữ hoà khí.
    • Tổ tông công đức thiên niên thịnh - Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh.
    • Tu nhân tích đức do tiên tổ - Ẩm thuỷ tư nguyên phận tử tôn.
    • Phúc ấm trăm năm tổ tiên còn để lại - Gia phong muôn thuở con cháu phải giữ gìn.
    • Phúc sinh phú quý gia đình thịnh - Lộc tiến vinh hoa tử tôn hưng.
    • Đức thừa thiên tổ thiên niên thịnh - Phúc ấm nhi tôn bách thế vinh.
    • Ơn dưỡng dục sâu tựa biển Đông - Nghĩa sinh thành cao hơn non Thái.

Các mẫu hoành phi câu đối gỗ đẹp với những ý nghĩa khác nhau.

Các mẫu hoành phi câu đối gỗ đẹp với những ý nghĩa khác nhau.

Trên đây là những mẫu chữ thông dụng và được sử dụng phổ biến trên các bộ hoành phi câu đối. Thông thường Chữ Hán là điểm nhấn nên sẽ được sơn đỏ, sơn đen hay cẩn ốc, thiếp vàng..... và thường sẽ đồng điệu với nhau. Tuỳ vào cách chơi của mỗi gia đình sao cho hợp lý và phù hợp với không gian thờ nhất.

Để có được một nơi thờ cúng tôn nghiêm, sang trọng, đẹp và thu hút người nhìn thì sự cân xứng giữa các chữ trên hoành phi và câu đối hai bên, thành một thể thống nhất và liền mạch về ngữ nghĩa. Nhưng cũng tuỳ thuộc vào chữ trên hoành phi câu đối mà có những ý nghĩa khác nhau. Nhưng có cùng nội dung là ca tụng công đức của tổ tiên và kính trọng của bậc con cháu, cùng với việc răn dạy con cháu các sống và cách làm người.

Tại sao nên dùng hoành phi câu đối trong nơi thờ tự?

Hoành phi câu đối là một vật phẩm tâm linh luôn được lưu giữ và truyền lại tới ngày nay, đây được coi là nét đẹp văn hoá tín ngưỡng thờ cúng và thể hiện gia phong của người Việt ta. Và vật phẩm này cũng được coi như một bức bình phong để ngăn chặn tà khí và dùng để ngăn cách các gian phòng với nhau, nhằm tăng thêm vẻ đẹp sang trọng và linh thiêng trong nơi thờ cúng. 

Sử sụng hoành phi câu đối mang giá trị nghệ thuật và tính thẩm mỹ rất cao. Chúng được treo ở những nơi tôn nghiêm nhất trong nhà, sẽ thể hiện được những nghi lễ cao quý trong tín ngưỡng thờ cúng tâm linh đó. Nên bộ hoành phi câu đối luôn là di sản quý báu của tổ tiên để lại cho chúng ta kế thừa. Và những nội dung trên hoành phi câu đối là để răn dạy con cháu về cách làm người, tình cảm gia đình, tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước của mỗi người.

Hoành phi câu đối gỗ được sử dụng trong nơi thờ cúng tư gia.

Hoành phi câu đối gỗ được sử dụng trong nơi thờ cúng tư gia.

Trong tâm linh sử dụng hoành phi câu đối trong nhà mang ý nghĩa về ca tụng công đức của tổ tiên. Và cũng bày tỏ sự kính trọng với gia tiên và những người đã khuất. Và nơi đây cũng như một sợi dây vô hình liên kết giữa hai cõi âm dương. Và cũng trong phong thuỷ khi sử dụng hoành phi câu đối đúng cách sẽ mang đến may mắn và tài lộc cho gia đình.  

Sử dụng loại gỗ tự nhiên cao cấp làm hoành phi câu đối.

Nội thất phòng thờ gỗ là nơi rất tâm linh và thiêng liêng và cũng là nơi quan trọng đọc mọi người chau chuốt, nên những vật dụng trong nơi đây cần được đảm bảo về chất lượng cũng như độ bền trong nơi thờ cúng. Và những loại gỗ được chúng tôi lựa chọn là gỗ hương, gõ đỏ, gụ, mít, dổi đều là những chất gỗ đẹp, chuẩn chất lượng và được sử dụng trong chế tác đồ thờ gỗ từ xưa tới nay.

Là những chất gỗ tự nhiên mộc mạc và quen thuộc với con người, sẽ mang đến cảm giác gần gũi hơn trong không gian thờ cúng. Đặc biệt gỗ có tinh chất hợp phong thuỷ sẽ giúp gia chủ hút vượng khí và rước tài lộc vào nhà. Ở gỗ cũng rất dễ dàng chế tác nên những hoa văn cầu tinh sảo và kết hợp phong cách giữa truyền thống và hiện đại. Là những chất gỗ đẹp, bền với thời gian và có tuổi thọ rất cao.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ hương đá cao cấp, chất lượng.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ hương đá cao cấp, chất lượng.

Gỗ hương: Là loại gỗ chất lượng thuộc nhóm 1 loại gỗ cao cấp, và chủ yếu được nhập khẩu từ Nam Phi về Việt Nam để sản xuất. Chất gỗ rất cứng cáp nên bề mặt láng mịn và có mùi hương rất dễ chịu. Gỗ hương sở hữu những đường vân gỗ uốn lượn, ngoằn nghèo rất đa dạng và thu hút người nhìn. Và cũng là loại gỗ có tuổi thọ cao, đặc biệt tinh chất gỗ rất hợp phong thuỷ nên được lựa chọn sử dụng nhiều trong chế tác đồ thờ cúng.

Gõ đỏ: Cũng là một loại gỗ cao cấp và được nhập khẩu, tuy nhiên gỗ có màu cam nhạt nên khi hoàn thiện màu sáng gỗ tự nhiên lại càng sáng bóng màu gỗ hơn. Chất gỗ rắn chắc nên chịu được thời tiết khắc nghiệt và chống nước cũng rất tốt, chất gỗ sẽ không mỗi mọt hay cong vênh và hạn chế nứt lẻ. Hiện gỗ đang rất được ưa chuộng trong nội thất đồ thờ gỗ cao cấp trên thị trường hiện nay

Mẫu hoành phi câu đối gỗ gõ đỏ đẹp, chất lượng.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ gõ đỏ đẹp, chất lượng.

Gỗ gụ: Là loại gỗ quý được liệt vào danh sách đỏ Việt Nam cấm khai thác, khi mới sơ chế gỗ thường sẽ có màu vàng nhạt. Vì là gỗ mới xẻ nên sẽ có mùi chua, nhưng khi ngửi sẽ không hăng. Gỗ có tỉ trọng rất lớn, cao to nên sẽ rất nặng. Đường vân gỗ rất đa dạng, đẹp và bắt mắt. Hơn nữa thớ gỗ gụ rất mịn sẽ dễ dàng cho việc chế tác mọi hoạ tiết hoa văn và hoàn thiện. Đặc biệt gỗ rất chất lượng và có tuổi thọ cao nên sẽ không bị nứt lẻ, cong vênh hay mối mọt gì.

Gỗ mít: là loại gỗ có màu vàng đặc trưng, chất gỗ mềm nên dễ chế tác các hoa văn và hoàn thiện, hoặc sơn son thếp vàng. Tinh chất gỗ rất hợp phong thuỷ trong đồ thờ cúng và được ông cha ta sử dụng từ xưa tới nay. Sử dụng gỗ mít trong thờ cúng còn thể hiện cho sự sum vầy, đầy đủ và sum xuê. Là loại gỗ có độ bền cao và không bị hư hại gì khi sử dụng. Và giá thành của loại gỗ này cũng rất phù hợp với kinh tế cảu nhiều gia đình.

Gỗ dổi: Đây là chất gỗ được sử dụng phổ biến trong đồ thờ cúng hiện nay, đặc biệt là trong các ngôi chùa. Vì chất gỗ rất thích hợp với việc sơn thếp vàng. Gỗ cũng có độ bền cao và có thể lên tới 50 năm, nên gỗ đang rất được ưa chuộng bởi giá thành hợp lý, phù hợp với gia đình có mức kinh tế tầm trung. Và đặc biệt khi sử dụng gỗ sẽ không bị ăn mòn hay hư hại gì.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ mít thiếp vàng đẹp.

Mẫu hoành phi câu đối gỗ mít thiếp vàng đẹp.

Tổng hoà lại những đặc tính và ưu điểm của gỗ tự nhiên, sẽ dễ dàng cho ra những bộ hoành phi câu đối đẹp mê hồn cùng chất lượng cao cấp. Sản phẩm khi được trang trí trong những nơi thờ cúng tôn nghiêm sẽ càng thể hiện nét đẹp sang trọng và mang một đẳng cấp riêng. Là những lý do khiến cha ông xưa và chúng ta ngày nay, luôn chọn gỗ tự nhiên làm đồ thờ gỗ cao cấp, trong đó có hoành phi câu đối này, sẽ luôn đảm bảo độ bền và không bao giờ bị mai một.

Nguyên tắc treo hoành phi câu đối đẹp chuẩn phong thuỷ nhất.

Treo hoành phi câu đối chuẩn phong thuỷ và đẹp thẩm mỹ là nguyên tắc cần phải tuân thủ. Và chữ được chọn cũng phải phù hợp sử dụng trong phòng thờ tư gia hay nhà thờ họ hay đền, chùa. Không được tuỳ tiện treo hoành phi câu đối theo sở thích mà phải tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng, hoặc nhờ tư vấn của những người am hiểu, hay có chuyên môn.

Hoành phi câu đối phải được treo ở chính giữa và hướng ra ngoài, phải treo cố định và yên vị, tạo cảm giác bền vững, lâu đời.

Hoành phi cần được treo ở vị trí cao nhất ở chính giữa phía trên mặt bàn thờ, hai bên là đôi câu đối và được treo thấp hơn bức hoành phi, tạo sự cân đối và đẹp mắt. Và bức hoành phi cần phải treo nghiêng về phía trước khoảng 25-30 độ, để người nhìn có thể quan sát và chiêm ngưỡng một cách rõ nhất, đẹp nhất.

Treo mẫu hoành phi câu đối đơn giản tại phòng thờ tư gia.

Treo mẫu hoành phi câu đối đơn giản tại phòng thờ tư gia.

Cách treo hoành phi câu đối ở phòng thờ tư gia.

Với những gia đình có không gian phòng thờ riêng nhưng nhỏ, hẹp hay chung với phòng khách. Thì bạn nên chọn mẫu hoành phi câu đối có kích thước nhỏ và cân xứng với bàn thờ gia tiên. Với kinh nghiệm sư dụng của nhiều gia chủ hiện nay, bàn thờ nhỏ có kích thước khoảng 1m-2m, thì nên chọn mẫu hoành phi câu đối có kích thước tương tự để cân xứng và cân đối nhất.

Và cũng tuỳ theo các sử dụng mà gia chủ lựa chọn kích thước để có thể treo hoành phi câu đối ở phía ngoài bàn thờ sao cho bắt mắt và trang trọng nhất, nhưng vẫn đảm bảo cân đói và chuẩn phong thuỷ nhất.

Lưu ý/ Tại phòng thờ tư gia thì hoành phi cần được treo cao hơn câu đối, đảm bảo sự trang nghiêm và đẹp thẩm mỹ trong nơi thờ cúng. Còn với những nhà kiểu mới hay chung cư, thì nên chọn hoành phi câu đối hình hộp sẽ hợp lý hơn. Bởi các chi tiết hoa văn đơn giản và mang phong cách hiện đại hơn.

Thi công lắp ráp hoành phi câu đối tại Chùa đẹp tinh sảo.

Thi công lắp ráp hoành phi câu đối tại Chùa đẹp tinh sảo.

Cách treo hoành phi câu đối ở nhà thờ họ.

Với không gian thờ tại nhà thờ họ, thường sẽ làm theo kiểu nhà cột truyền thống 3 gian-5 gian và gian giữa để thờ tự. 

Ở những không gian này hoành phi câu đối thường sẽ được treo làm 2 lớp. Một bộ hoành phi câu đối to sẽ được treo ở phía ngoài, một bộ nhỏ treo ở phía trong bên trên bàn thờ. Và bộ nhỏ này sẽ được treo ở sát tường, còn bộ to thì hoành phi sẽ được treo ở chính giữa trên sà nhà, còn câu đối treo hai bên cột và phải đảm bảo cân xứng với bộ bên trong. Và ở không gian nhà cột này có thể sử dụng câu đối lòng máng.

Cách treo hoành phi câu đối ở đền, chùa, thì cũng giống với cách treo hoành phi câu đối ở nhà thờ họ. Chỉ là ở không gian nhà chùa, đình thường sẽ rất rộng rãi nên sẽ được treo hoành phi câu đối làm nhiều lớp. Và luôn đảm bảo cân xứng, đẹp thẩm mỹ và chuẩn phong thuỷ.

Địa chỉ sản xuất hoành phi câu đối uy tín nhất hiện nay.

Trong nơi thờ cúng tâm linh, điều quan trọng nhất khi lựa chọn các vật phẩm là phải đảm bảo chất lượng và hợp phong thuỷ. Đây là những lo lắng của đại đa số người khi mua và trang trí phòng thờ. Và trong đó là hoành phi câu đối, là một vật phẩm liên quan trực tiếp tới tâm linh. Đồ Gỗ Phương Miên là địa chỉ sản xuất các mẫu hoành phi câu đối đẹp, cao cấp hàng đầu hiện nay.

Những mẫu hoành phi câu đối mà chúng tôi khi giao tới người tiêu dùng sẽ luôn đẹp nhất, chất lượng nhất, hợp thời nhất và phù hợp với túi tiền của mọi gia đình. Nên chúng tôi sẽ chiều lòng được những vị khách khó tính nhất.

Treo hoành phi câu đối- Lắp ráp phòng thờ gỗ tại Nam Định.

Khi tới cơ sở đồ gỗ Phương Miên, bạn hãy trao niềm tin nơi chúng tôi để nhận về những gì bạn xứng đáng được nhận. Mỗi sản phẩm tâm linh của chúng tôi đều được sản xuất tại xưởng, và chúng tôi cũng luôn đón đầu để thiết kế nên những mẫu mã đa dạng, để phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng hiện nay. Đặc biệt, giá cả không qua trung gian nên bạn hãy yên tâm đặt hàng tại Phương Miên nhé!

Phương Miên luôn tự hào khi được sinh ra và lớn lên, trong một cái nôi truyền thống về sản xuất đồ gỗ thủ công mỹ nghệ Hải Minh- Nam Định. Và đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong nhiều năm thi công với hàng trăm công trình nội thất phòng thờ gỗ cao cấp trên khắp cả nước. Và trong kinh doanh Phương Miên luôn đặt chữ TÍN lên hàng đầu, thì sẽ nhận về PHÚC LỘC của những sản phẩm đồ thờ tâm linh đó. Bởi uy tín- chất lượng tạo nên thương hiệu đồ gỗ Phương Miên.

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, hãy nhấc điện thoại lên và liên hệ trực tiếp với Phương Miên để nhận được những lời tư vấn nhiệt tình và chân thành nhất. Chúc bạn luôn là người tiêu dùng thông minh.

  CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ TRANG TRÍ ĐỒ GỖ PHƯƠNG MIÊN

Cơ sở 1: làng nghề Tân bồi – hải minh- hải hậu – nam định.
Cơ sở 2: làng nghề 2 hải minh – hải hậu – nam định.
website:https:// dogophuongmien.vn
website:https:// chogohaiminh.com
Hotline – zalo : 0977545439
Gmail: dogophuongmien246@gmail.com
Đăng ký kênh youtube : https://bitly.com.vn/N05nm
Facebook: Miên Nguyễn. 

 Phương Miên luôn cam kết: Sản phẩm chuẩn chất lượng- giá thành hợp lý- hàng giao đúng mẫu- miễn phí vận chuyển- lắp ráp chuyên nghiệp- tư vấn tận tâm và nhiệt tình.

logo