ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

Cuốn thư là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa trong tín ngưỡng văn hoá thờ cúng.

Cuốn thư là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa trong tín ngưỡng văn hoá thờ cúng. Cuốn thư là một trong những vật phẩm thờ cúng rất quang trọng trên bàn thờ gia tiên. Nơi đây chứa đựng nét văn hoá và tri thức của người Việt. Nên bức cuốn thư sẽ được treo ở vị trí trang trọng và tôn nghiêm nhất trong không gian thờ của gia đình hay đền, chùa, miếu, nhà thờ họ.... Điều này thể hiện gia phong của một gia đình và cũng là cách để con cháu bày tỏ lòng thành kính lên tổ tiên và thần linh.

Cuốn thư là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa trong tín ngưỡng văn hoá thờ cúng.

Cuốn thư là gì?

Cuốn thư là một tấm bảng có kích thước lớn và được đặt nằm ngang, mô phỏng hình dạng một bức tranh có viết chữ Hán và được bày trí như bức bình phong hay bức trướng phía sau bàn thờ. 

Về thiết kế cơ bản của cuốn thư thì là chữ viết trên một cuốn sách rất giống với dạng thư cổ Trung Hoa. Các nghệ nhân còn chạm khắc hai bên, với hình ảnh cây bút tượng trưng cho văn (tri thức) và thanh kiếm thể hiện cho võ. Ngụ ý là văn-võ song toàn

Bức cuốn thư gỗ đẹp tinh sảo.

Bức cuốn thư gỗ đẹp tinh sảo.

Một bức cuốn thư đẹp mang tính nghệ thuật sẽ được trang trí các hoạ tiết Rồng, Phượng đang bay và uốn lượn toát lên vẻ đẹp sang trọng,huyền bí nhưng rất quyền lực. Vậy nên, cuốn thư được sử dụng như một tấm bình phong ngăn chặn mọi luồng khí xấu trong không gian thờ tự. Và theo phong thuỷ thì cuốn thư có khả năng loại trừ tà khí xấu và hút vượng khí, tài lộc.

Nguồn gốc của cuốn thư từ đâu?

Không biết cuốn thư xuất hiện từ đâu? chỉ biết rằng chúng có từ rất lâu đời và từ thời phong kiến đã có. 

Cuốn thư bắt nguồn từ xa xưa, được xem như một vật dụng để ghi chép sử sách hay để đọc ý chỉ mà Vua truyền ban, và được sử dụng bằng chất liệu tre, giấy, vải của thời bấy giờ. Và ở thời xưa, chúng chỉ được treo ở những gian thờ của nhà địa chủ hay quan lại, và các ngôi Chùa, đình lớn. Và cũng là phần do nhu cầu sử dụng của các gia đình dùng để ngăn cách các phòng với nhau, tạo không gian riêng tư trong một ngôi nhà.

Mẫu cuốn thư đại tự lối cổ xưa.

Mẫu cuốn thư đại tự lối cổ xưa.

 Nhưng ngày nay, với nhu cầu phát triển về kinh tế xã hội thì cuốn thư đã không còn xa lạ gì với mọi người dân. Và bất cứ ai hay bất cứ không gian thờ cúng nào cũng có thể treo được bức cuốn thư. Thú chơi và sử dụng cuốn thư, lâu dần đã trở thành nét đẹp văn hoá đặc trưng của người Việt.

Ý nghĩa của cuốn thư trong tín ngưỡng văn hoá thờ cúng.

Cuốn thư được xem như một bức bình phong dùng để che chắn mọi tà xấu sâm nhập vào nhà, và ngăn cách giữa các không gian phòng với nhau. Trên cuốn thư cũng được trang trí các hoạ tiết Rồng-Phượng-chữ thư Pháp được chạm khắc tinh sảo. Hình ảnh cây bút thể hiện cho kiến thức và thanh kiếm tượng trưng cho sự bảo vệ, che chở. Xung quanh là những hoa văn Lưỡng Long Chầu Nhật tượng trưng cho vương quyền, thần quyền.

Cuốn thư phượng gỗ đẹp được sử dụng trong phòng thờ

Cuốn thư phượng gỗ đẹp được sử dụng trong phòng thờ.

Nội dung chữ là những dòng chữ Hàn với nhiều ý nghĩa khác nhau, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với công đức ngàn đời của tổ tiên. Và cũng là lời truyền đạt, dạy dỗ, giáo huấn của tổ tiên dành cho con cháu để mọi người ghi nhớ và noi theo. Và đây cũng là vật phẩm trở thành món quà tặng tân gia, mừng thọ, ăn giỗ..... Và truyền thống sử dụng cuốn thư hiện nay cũng đang rất phổ biến.

Sử dụng cuốn thư không chỉ mang nét đẹp truyền thống về văn hoá tín ngưỡng, tính thẩm mỹ cao mà còn thể hiện nét đẹp tâm linh, sự sang trọng, tôn nghiêm và làm thanh tịnh cho không gian thờ cúng.

Ý nghĩa của Chữ trên cuốn thư.

Thông thường chữ được dùng trên cuốn thư là chữ Hán hoặc chữ Nôm, các mẫu chữ cũng rất đa dạng và nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng nội dung đều bày tỏ lòng tôn kính của con cháu đối với tổ tiên và thần Phật. Và thường sẽ viết 3 chữ- 4 chữ, và chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Cuốn thư với nội dung chữa Hán dịch chữ Việt bên dưới.

Cuốn thư với nội dung chữa Hán dịch chữ Việt bên dưới.

    • Đức Lưu Quang- Đức độ toả sáng.
    • Phúc Mãn Đường- Phúc đầy nhà.
    • Phúc Lộc Thọ- Sống trường thọ.
    • Truy Niệm Tiền Ân- Tưởng nhớ ân xưa.
    • Vạn Cổ An Linh- Muôn thuở linh thiêng.
    • Vĩnh Miên Thế Trạch- Ân trạch kéo dài.
    • Ẩm Hà Tư Nguyên- Uống nước nhớ nguồn.
    • Bách Nhẫn Thái Hoà- Trăm điều nhịn, giữ hoà khí.

Kích thước chuẩn phong thuỷ của cuốn thư.

Chọn kích thước cuốn thư sao cho chuẩn nhất để phù hợp với bàn thờ gia tiên và phù hợp với tổng thể không gian thờ. Tránh tình trạng kích thước quá to hay quá nhỏ sẽ mất cân bằng và mất thẩm mỹ. Và kích thước của cuốn thư còn phụ thuộc vào chiều rộng của không gian thờ sao cho cân đối nhất có thể.

Trong phong thuỷ kích thước cuốn thư đạt chuẩn thước lopan (thước đỏ) sẽ giúp gia chủ hút vượng khí, hanh thông và nạp năng lượng tích cực.

Trong tâm linh kích thước cuốn thư đạt chuẩn sẽ mang đến may mắn, bình an, gia đình êm ấm thuận hoà, gia tộc hưng thịnh.

Cuốn thư gỗ với kích thước chuẩn thước lopan(thước đỏ)

Cuốn thư gỗ với kích thước chuẩn thước lopan(thước đỏ)

Thông thường cuốn thư sẽ có những kích thước cố định đi theo bàn thờ để cho cân xứng, tất cả đều mang ý nghĩa phong thuỷ khác nhau để mọi người tham khảo:

  •   Cuốn thư 1m2 - cung Đinh: phúc tinh, cấp đệ, tài vượng, đăng khoa.
  • Cuốn thư 1m35 - cung Nghĩa: đại cát, tài vượng, thiên khố, phú quý.
  • Cuốn thư 1m45 - cung Hưng: đông khoa, quy từ, thêm đinh, hưng vượng.
  • Cuốn thư 1m55 - cung Tài: nghên phúc, lục hợp, tiến bảo, tài đức.
  • Cuốn thư 1m75 - cung Quan: phú quý, tiến bảo, hoạch tài, thuận khoa.
  • Cuốn thư 1m97 - cung Đinh: phúc tinh, cấp đệ, tài vượng, đăng khoa.
  • Cuốn thư 2m17 - cung Quan: phú quý, tiến bảo, hoạch tài, thuận khoa.
  • Cuốn thư 2m53 - cung Quan: phú quý, tiến bảo, hoạch tài, thuận khoa.

Trên đây đều là những kích thức chuẩn mang đại cát, đại lợi giúp cho người thợ làm chính xác hơn. Và khách hàng cũng không tốn quá nhiều thời gian để tìm hiểu kích thước số đỏ cho không gian nội thất phòng thờ nhà mình. Thay vào đó mọi người sẽ tìm hiểu xem nên treo cuốn thư ở đâu cho đúng, chuẩn và hài hoà với tổng không gian phòng thờ.

Chọn chất liệu gỗ tốt làm nêm mẫu cuốn thư đẹp chất lượng.

Với những sản phẩm cao cấp và liên quan trực tiếp đến tâm linh như bức cuốn thư, thì nên chọn những chất liệu gỗ tự nhiên sẽ rất chất lượng và mang giá trị thẩm mỹ cao. Hơn nữa, gỗ luôn gần gũi với con người vì nó rất mộc mạc. Chất gỗ tự nhiên còn có khả năng thu hút và lưu trữ vượng khí rất tốt, và thích hợp sử dụng làm đồ thờ cúng trong không gian thờ thiêng liêng.

Những loại gỗ chất lượng và hợp phong thuỷ được sử dụng trong đồ thờ như: gỗ gụ, hương, gõ đỏ, mít, dổi. Là những chất gỗ đẹp bền với thời gian.

Mẫu cuốn thư câu đối gỗ gụ cao cấp, chất lượng đẹp tinh sảo.

Mẫu cuốn thư câu đối gỗ gụ cao cấp, chất lượng đẹp tinh sảo.

  • Gỗ gụ: Là loại gỗ quý được liệt vào danh sách đỏ Việt Nam cấm khai thác, khi mới sơ chế gỗ thường sẽ có màu vàng nhạt. Vì là gỗ mới xẻ nên sẽ có mùi chua, nhưng khi ngửi sẽ không hăng. Gỗ có tỉ trọng rất lớn, cao to nên sẽ rất nặng. Đường vân gỗ rất đa dạng, đẹp và bắt mắt. Hơn nữa thớ gỗ gụ rất mịn sẽ dễ dàng cho việc chế tác mọi hoạ tiết hoa văn và hoàn thiện. Đặc biệt gỗ rất chất lượng và có tuổi thọ cao nên sẽ không bị nứt lẻ, cong vênh hay mối mọt gì.
  • Gỗ hương: Là loại gỗ chất lượng thuộc nhóm 1 loại gỗ cao cấp, và chủ yếu được nhập khẩu từ Nam Phi về Việt Nam để sản xuất. Chất gỗ rất cứng cáp nên bề mặt láng mịn và có mùi hương rất dễ chịu. Gỗ hương sở hữu những đường vân gỗ uốn lượn, ngoằn nghèo rất đa dạng và thu hút người nhìn. Và cũng là loại gỗ có tuổi thọ cao, đặc biệt tinh chất gỗ rất hợp phong thuỷ nên được lựa chọn sử dụng nhiều trong chế tác đồ thờ cúng.
  • Gõ đỏ: Cũng là một loại gỗ cao cấp và được nhập khẩu, tuy nhiên gỗ có màu cam nhạt nên khi hoàn thiện màu sáng gỗ tự nhiên lại càng sáng bóng màu gỗ hơn. Chất gỗ rắn chắc nên chịu được thời tiết khắc nghiệt và chống nước cũng rất tốt, chất gỗ sẽ không mỗi mọt hay cong vênh và hạn chế nứt lẻ. Hiện gỗ đang rất được ưa chuộng trong nội thất đồ thờ gỗ cao cấp trên thị trường hiện nay.

Mẫu cuốn thư Mai gỗ mít thiếp vàng đẹp.

Mẫu cuốn thư Mai gỗ mít thiếp vàng đẹp.

  • Gỗ mít: là loại gỗ có màu vàng đặc trưng, chất gỗ mềm nên dễ chế tác các hoa văn và hoàn thiện, hoặc sơn son thếp vàng. Tinh chất gỗ rất hợp phong thuỷ trong đồ thờ cúng và được ông cha ta sử dụng từ xưa tới nay. Sử dụng gỗ mít trong thờ cúng còn thể hiện cho sự sum vầy, đầy đủ và sum xuê. Là loại gỗ có độ bền cao và không bị hư hại gì khi sử dụng. Và giá thành của loại gỗ này cũng rất phù hợp với kinh tế cảu nhiều gia đình.
  • Gỗ dổi: Đây là chất gỗ được sử dụng phổ biến trong đồ thờ cúng hiện nay, đặc biệt là trong các ngôi chùa. Vì chất gỗ rất thích hợp với việc sơn thếp vàng. Gỗ cũng có độ bền cao và có thể lên tới 50 năm, nên gỗ đang rất được ưa chuộng bởi giá thành hợp lý, phù hợp với gia đình có mức kinh tế tầm trung. Và đặc biệt khi sử dụng gỗ sẽ không bị ăn mòn hay hư hại gì.

Trên đây đều là những chất gỗ chất lượng, hợp phong thuỷ rất thích hợp trong việc sản xuất các mẫu cuốn thư đẹp. Ở gỗ còn rất dễ chế tác nên những hoa văn cầu kỳ và tinh sảo, có thể pha lẫn phong cách truyền thống xen lẫn hiện đại. Sẽ rất sang trọng và tôn nghiêm trong nơi thờ tự và vẻ đẹp mãi trường tồn cùng thời gian

Địa chỉ sản xuất các mẫu cuốn thư uy tín nhất hiện nay.

Nơi thờ cúng tâm linh, rất chú trọng việc sử dụng các vật phẩm phải chuẩn phong thuỷ và chất lượng nhất. Vì nơi đây không thể dễ dàng thay mới hay bỏ đi như những món đồ chơi khác. Mà nó liên quan trực tiếp đến tâm linh, ảnh hưởng đến nơi nghỉ của tổ tiên và thần linh. Và đây cũng là điều e ngại của đa số khách hàng khi mua sản phẩm cuốn thư trong nơi thờ cúng.

Đồ Gỗ Phương Miên là xưởng chuyên sản xuất đồ thờ gỗ cao cấp hàng đầu hiện nay, nên chúng tôi sẽ chiều lòng được những vị khách khó tính nhất. Đến với chúng tôi bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về mọi sản phẩm.

Đồ thờ gỗ tâm linh cao cấp sản xuất tại xưởng Phương Miên.

Đồ thờ gỗ tâm linh cao cấp sản xuất tại xưởng Phương Miên.

Vì thế mà những sản phẩm cuốn thư hay nội thất phòng thờ gỗ mà chúng tôi cho ra thị trường luôn bằng cả tâm huyết với nghề. Bạn hãy đến avf trao niềm tin cho chúng tôi để nhận về sự tin tưởng- ưng ý- hài lòng mà bạn xứng đáng được nhận. Chúng tôi luôn sản xuất tại xưởng không qua trung gian nên bạn hãy hoàn toàn yên tâm về giá cả.

Đồ Gỗ Phương Miên với hơn 20 năm làm nghề, tôi sẽ sản xuất ra nhiều bức cuốn thư với mẫu mã đa dạng và tinh sảo nhất, chuẩn phong thuỷ nhất để phục vụ quý khách hàng trên khắp cả nước. 

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, hãy nhấc điện thoại lên và liên hệ trực tiếp với Phương Miên để nhận được những lời tư vấn nhiệt tình và chân thành nhất. Chúc bạn luôn là người tiêu dùng thông minh.

  CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ TRANG TRÍ ĐỒ GỖ PHƯƠNG MIÊN

Cơ sở 1: làng nghề Tân bồi – hải minh- hải hậu – nam định.
Cơ sở 2: làng nghề 2 hải minh – hải hậu – nam định.
website:https:// dogophuongmien.vn
website:https:// chogohaiminh.com
Hotline – zalo : 0977545439
Gmail: dogophuongmien246@gmail.com
Đăng ký kênh youtube : https://bitly.com.vn/N05nm
Facebook: Miên Nguyễn. 

 Phương Miên luôn cam kết: Sản phẩm chuẩn chất lượng- giá thành hợp lý- hàng giao đúng mẫu- miễn phí vận chuyển- lắp ráp chuyên nghiệp- tư vấn tận tâm và nhiệt tình.

logo