ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

Hoành phi- Câu đối- Cửa võng/ Tại sao được sử dụng phổ biến trong phòng thờ.

Trang trí không gian nội thất phòng thờ luôn được chú trọng ở mỗi gia đình, nhà thờ họ hay ở đền, chùa, miếu. Và những vật phẩm cần trang trí là những gì? Hoành phi- Câu đối- Cửa võng/ Tại sao được sử dụng phổ biến trong phòng thờ. Là những vật phẩm luôn hiện hữu trong phòng thờ nhằm đem lại may mắn, bình an cũng như răn dạy cách làm người của bậc con cháu ngày nay. Và cũng giúp việc trang trí phòng thờ thêm sang trọng và tôn nghiêm hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Hoành phi- Câu đối- Cửa võng/ Tại sao được sử dụng phổ biến trong phòng thờ.

Hoành phi- Câu đối- Cửa võng là gì?

Hoành phi là một từ Hán Việt, trong đó hoành- ý nghĩa là nằm ngang, phi- mang nghĩa là phô bày. Có thể hiểu hoành phi- là một tấm bảng nằm ngang.

Trên thực tế, hoành phi là một tên gọi của tấm gỗ hình chữ nhật đặt nằm ngang và bên trong được khắc chữ Hán. Vật dụng được treo trên tường nơi thờ cúng, hoặc ở ngoài cửa đền, chùa, miếu, từ đường..... Và hoành phi còn được coi là một biểu tượng phong thuỷ và tín ngưỡng văn hoá tâm linh của người Việt.

Câu đối còn gọi là đối liên. Là những từ Hán Việt ngụ ý: những câu thơ ngắn có tính biền ngẫu được sử dụng để đối với nhau. Hai vế đối lập nhau thể hiện cho một ý chí, quan điểm, tình cảm của tác giả trước một hiện tượng hay sự việc nào đó trong cuộc sống xã hội này.

Mẫu hoành phi câu đối cửa võng đẹp tại nhà thờ họ Nam Định.

Mẫu hoành phi câu đối cửa võng đẹp tại nhà thờ họ Nam Định.

Cửa võng còn được gọi là Y Môn, theo nghĩa Hán Việt thì Y Môn bao gồm hai yếu tố: Y- la y phục thường dùng hoặc là quần áo của con người, Môn- là cái cửa. Nên Y Môn- được hiểu là áo của cái cửa đó. 

Có thể nói, của võng là một chiếc cửa giả nhưng rất ngắn và không có cánh cửa đi kèm, và có hình dạng chữ M, trên đây sẽ được trang trí các họa tiết hoa văn khác nhau. Và cái tên [cửa võng] đã ra đời từ đây.

Hoành phi- câu đối- cửa võng là vật dụng trang trí trong không gian thờ nhà chùa, đền, miếu, nhà thờ họ, hay phòng thờ tư gia vừa có tác dụng tôn lên nét đẹp trang nghiêm, uy nghi cho không gian thờ và ngăn cách với những không gian khác. Những vật phẩm tâm linh này luôn góp mặt trong các không gian thờ sẽ tạo sự cổ kính, tôn nghiêm so với những không gian thông thường.

Tại sao hoành phi-câu đối-cửa võng được sử dụng phổ biến trong phòng thờ?

Sử dụng mẫu hoành phi- câu đối- cửa võng trong nơi thờ tự đều mang ý nghĩa về sự ca tụng công đức của tổ tiên, ơn dưỡng dục và lòng thành kính của bậc con cháu với gia tiên. Không những thế, nội dung chữ trên đây còn răn dạy con cháu cách sống, cách làm người, tình cảm gia đình, tình thần đoàn kết giữa người với người và lòng yêu nước.

Hoành phi- câu đối- cửa võng cũng có nhiều hình dáng và kích thước khác nhau, tuỳ vào mục đích sử dụng và nơi treo lắp. Và thường thì những sản phẩm tâm linh được trang trí trong nơi thờ tự sẽ to-rộng-tinh sảo hơn là được treo trước cửa đền, chùa, miếu..... Đây là những vật phẩm phong thuỷ cũng như đồ thờ tâm linh, được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam.

Mẫu hoành phi câu đối cửa võng được sử dụng nhiều trong nơi thờ tự.

Mẫu hoành phi câu đối cửa võng được sử dụng nhiều trong nơi thờ tự.

Và cũng có rất nhiều mẫu hoành phi- câu đối- cửa võng khác nhau được chia theo hình thức như: sơn thếp vàng, sơn màu đen-đỏ, sơn PU, cẩn ốc và đều được làm rất tỉ mỉ và bắt mắt. 

Hoành phi- câu đối- cửa võng khi được treo ở những nơi tôn nghiêm vừa mang tính chất nghi lễ vừa mang đến giá trị nghệ thuật. Có thể nói, đây là những vật phẩm từ cổ xưa là di sản quý báu của ông cha ta. Không những vậy nó còn chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc khác trong cuộc sống nữa.

Cách treo hoành phi-câu đối-cửa võng đẹp chuẩn phong thuỷ.

Ngoài việc mua sắm và trang trí các vật phẩm thờ cúng thì cách treo lắp đặt hoành phi- câu đối- cửa võng chuẩn phong thuỷ cũng rất quan trọng, mà bất kỳ ai hay nhà nào cũng phải lưu ý. Nên nếu cách treo và hướng treo không hợp phong thuỷ sẽ khiến gia chủ hoặc các thành viên trong gia đình sẽ gặp rủi ro, tai ương trong cuộc sống. 

Vì thế việc treo hoành phi- câu đối- cửa võng ở đâu và treo như thế nào cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Và cách treo còn phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi nhà nhưng phải đảm bảo đẹp thẩm mỹ và chuẩn phong thuỷ.

Cách treo lắp hoành phi- câu đối- cửa võng đẹp chuẩn phong thuỷ.

Cách treo lắp hoành phi- câu đối- cửa võng đẹp chuẩn phong thuỷ.

Vậy treo hoành phi- câu đối- cửa võng như thế nào cho chuẩn phong thuỷ, rước tài lộc, bạn hãy tham khảo những quy tắc nhỏ dưới đây:

  1. Bạn hãy tìm đến Thầy hoặc xem sách có liên quan để chọn ra được ngày lành, ngày đẹp để đưa bộ hoành phi- câu đối- cửa võng về nhà, sao cho đúng ý nghĩa đầu xuôi đuôi lọt. Vì đây là những vật phẩm liên quan trực tiếp đến tâm linh không thể lơ là. Và cũng là để trong quá trình treo lắp không gặp sự cố gì không mong muốn. Khi ấn định được ngày lành, bạn cũng nên căn cứ theo tuổi, mệnh, hướng nhà để xác định được hướng  treo sao cho phù hợp và chuẩn phong thuỷ.
  2. Hoành phi sẽ được treo ở chính giữa bên trên bàn thờ và trên cao trong không gian thờ tự. Cố định một điểm hướng về phía trước với góc khoảng 25-30 độ so với phương thẳng đứng. Vì là bức hoành phi nằm nghiêng nên khi treo cần đảm bảo chắc chắn, tránh việc lỏng lẻo và bị rơi. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm linh và sự linh thiêng trong nơi thờ cúng, cũng như việc cúng bái hàng ngày.
  3.  Cửa võng cũng sẽ được treo ở trên cao chính giữa nhưng ở phía trước bàn thờ trong nơi thờ cúng. Vì là treo ở trên cao nên cần cố định vài điểm chắc chắn trên tường hay cột nhà để tránh bị làm rơi. Khi treo cũng cần đảm bảo phải khít các khớp nối và phần đuôi của cửa cõng, và cần kiểm tra lại sao cho cân xứng nhất để không bị lệch. Vì là điểm nhấn trong phòng thờ nên phải đảm bảo chuẩn và chính xác nhất.
  4.  Câu đối sẽ được treo ở phía dưới bức hoành phi nhưng bên cạnh cửa võng, luôn đảm bảo các vật phẩm này cân xứng với nhau tạo được nét đẹp và điểm nhấn cho toàn thể không gian phòng thờ. Và ở phần câu đối cũng cần được treo cố định và chắc chắn. Vị trí treo đôi câu đối cũng phần nào thể hiện nét đẹp văn hoá và nếp sống trong gia đình.

Treo lắp hoành phi- câu đối- cửa võng đúng, đẹp, chuẩn phong thuỷ.

Treo lắp hoành phi- câu đối- cửa võng đúng, đẹp, chuẩn phong thuỷ.

Bạn chỉ cẩn tuân thủ những nguyên tắc trên thì dù không phải là những người thợ lắp ráp thì bạn cũng có thể treo lắp một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cũng cần có thêm người hỗ trợ để đưa các vật dụng lên, vì là các vật phẩm được treo ở trên cao. Và cần thêm thang hay giàn ráo thì lắp đặt hoành phi- câu đối- cửa võng sẽ càng dễ dàng hơn.

Cách treo hoành phi- câu đối- cửa võng tại tư gia.

Đối với những gia đình có nơi thờ cúng hay phòng thờ riêng ngay tại nhà mình, thì bạn nên chọn trọn bộ bàn thờ- hoành phi- câu đối- cửa võng có kích thước cân đối và tương xứng với nhau. Theo kinh nghiệm của nhiều gia chủ thì thường sẽ chọn những mẫu bàn thờ có kích thước từ 1m-2m, và theo đó là kích thước của hoành phi- câu đối- cửa võng cũng tương tự để đảm bảo cân xứng, phù hợp phong thuỷ.

Có gia đình sẽ treo bức hoành phi bên trong ở trên mặt bàn thờ, nhưng cũng có gia đình treo hoành phi bên trên cửa võng và câu đối. Cũng đều được, đẹp và hợp phong thuỷ. Việc treo lắp trong phòng thờ tư gia cần phụ thuộc vào cách trang trí của gia chủ sao cho đẹp phẩm mỹ và cân đối, thu hút người nhìn nhất. Đặc biệt là phải chuẩn phong thuỷ nhất.

Cách treo lắp hoành phi- câu đối- cửa võng tại phòng thờ tư gia.

Cách treo lắp hoành phi- câu đối- cửa võng tại phòng thờ tư gia.

Còn đối với những căn hộ kiểu mới hay chung cư thì bạn nên chọn những kiểu mẫu hình hộp như hoành phi- câu đối hộp và cửa võng truyện. Ở những mẫu này sẽ được chạm khắc đơn giản, nhìn nhỏ gọn hơn sẽ tiết kiệm không gian hơn. Và ở những mẫu này cũng mang phong cách hiện đại hơn.

Cách treo hoành phi- câu đối- cửa võng tại nhà thờ họ, miếu, đền, chùa.

Đối với không gian thờ cúng tại nhà thờ họ, hay đền thường sẽ được thết kế nhà theo lối cổ truyền thống 3-5 gian, và gian chính giữa dùng để thờ cúng. Nên cách treo hoành phi- câu đối- cửa võng sẽ khác hơn so với phòng thờ tư gia. Tại đây sẽ được treo ở 2 gian trong- ngoài.

Gian trong hoành phi sẽ được treo sát tường, còn câu đối- cửa võng sẽ được treo trên sà và cột hai bên, và thường thì bộ hoành phi- câu đối- cửa võng ở đây sẽ nhỏ hơn. 

Gian ngoài thì sẽ sử dụng bộ hoành phi- câu đối- cửa võng to hơn, và tất cả đều được treo trên sà và cột hai bên, sao cho cân xứng với gian bên trong. Luôn đảm bảo tính thẩm mỹ, độ tinh sảo và cân xứng nhất, đặc biệt chuẩn phong thuỷ.

Cách treo lắp hoành phi- câu đối- cửa võng đẹp tại Chùa.

Cách treo lắp hoành phi- câu đối- cửa võng đẹp tại không gian Chùa.

Còn về cách treo ở không gian Chùa cũng giống như trên, chỉ khác là tại đây được treo làm nhiều lớp giật cấp khác nhau. Bởi không gian ở những ngôi Chùa khá rộng nên bộ hoành phi- câu đối- cửa võng có thể được treo ở hầu hết các không gian chính. Và ở những không gian này cũng có thể sử dụng câu đối lòng máng, để phù hợp hơn với nhà cột kiểu cổ.

Đặt làm hoành phi-câu đối-cửa võng tại đồ gỗ Phương Miên uy tín chất lượng.

Khi tìm hiểu và trang trí các vật phẩm trong nơi thờ cúng, thì việc chọn được nơi sản xuất hay cung ứng đồ thờ có thương hiệu uy tín, cũng là việc mà mọi người rất quan tâm. Bởi đây là những vật phẩm thờ cúng liên quan trực tiếp đến tâm linh. Việc này sẽ giúp gia chủ được đảm bảo về chất lượng, độ tinh sảo và tính thẩm mỹ cho không gian phòng thờ.

Là một trong những cơ sở sản xuất- tư vấn- thiết kế- thi công đồ thờ gỗ tâm linh uy tín, chất lượng hàng đầu hiện nay, bạn nên chọn đồ gỗ Phương Miên.

Với kinh nghiệm hơn 20 làm nghề đồ thờ gỗ cao cấp, Phương Miên cũng đã nhận về được những sự tín nhiệm của các công ty, doanh nghiệp và quý khách hàng trên khắp cả nước. Và cũng khách hàng góp phần kiến tạo nên những sản phẩm đồ thờ gỗ tâm linh mang một giá trị riêng, trong đó có bộ hoành phi- câu đối- cửa võng này.

phương miên lắp đặt phòng thờ gỗ tại Thanh HOá

Phương Miên thi công lắp đặt combo phòng thờ gỗ tại Thanh Hoá.

Tại xưởng chúng tôi đã quy tụ rất nhiều công nhân thợ lành nghề có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chế tác đồ thờ gỗ cao cấp. Và chúng tôi cũng luôn đảm bảo những bộ hoành phi- câu đối- cửa võng luôn có độ tinh sảo, ẩn chứa nét đẹp cổ kính, sang trọng và mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Phương Miên cũng luôn cam kết về chất lượng, cũng như bảo trì dài hạn cho những sản phẩm mà chúng tôi làm ra. Vậy nên khi đến với Phương Miên bạn hãy trao gửi niềm tin để nhận về những sự ưng ý- hài lòng mà bạn xứng đáng được nhận.

Phương Miên cũng rất vinh dự khi vượt qua hàng trăm doanh nghiệp để thi công- lắp đặt đồ thờ gỗ tại các công trình lớn như: Chùa Thạnh Lâm- Đảo Phú Quý- Bình Thuận, Chùa Vạn Phú- Tà Năng- Đức Trọng- Lâm Đồng,..... và rất nhiều phòng thờ lớn nhỏ khác nhau trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá thành. Bởi bộ hoành phi- câu đối- cửa võng được chúng tôi sản xuất tại xưởng không qua trung gian, nên sẽ luôn hợp lý và phù hợp với người tiêu dùng.

Phuong Miên thi công- lắp đặt full phòng thờ gỗ tại Nam Định.

Và trong kinh doanh chúng tôi luôn đặt chữa TÍN lên hàng đầu để nhận về những PHÚC LỘC của những sản phẩm tâm linh đó. Bởi uy tín- chất lượng tạo nên thương hiệu đồ gỗ Phương Miên.

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, hãy nhấc điện thoại lên và liên hệ trực tiếp với Phương Miên để nhận được những lời tư vấn nhiệt tình và chân thành nhất. Chúc bạn luôn là người tiêu dùng thông minh.

  CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ TRANG TRÍ ĐỒ GỖ PHƯƠNG MIÊN

Cơ sở 1: làng nghề Tân bồi – hải minh- hải hậu – nam định.
Cơ sở 2: làng nghề 2 hải minh – hải hậu – nam định.
website:https:// dogophuongmien.vn
website:https:// chogohaiminh.com
Hotline – zalo : 0977545439
Gmail: dogophuongmien246@gmail.com
Đăng ký kênh youtube : https://bitly.com.vn/N05nm
Facebook: Miên Nguyễn. 

 Phương Miên luôn cam kết: Sản phẩm chuẩn chất lượng- giá thành hợp lý- hàng giao đúng mẫu- miễn phí vận chuyển- lắp ráp chuyên nghiệp- tư vấn tận tâm và nhiệt tình.

logo