ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

CỬA VÕNG LÀ GÌ? Ý nghĩa và cách sử dụng trong nơi thờ cúng tâm linh.

Cửa võng là vật phẩm thờ cúng trang trí cho không gian phòng thờ long trọng hơn, uy ngghi hơn. Chúng ta dễ dàng bắt gặp trong các nhà chùa, đền, miếu, nhà thừo họ hay phòng thờ tư gia. Với những người làm nghề hay kinh doanh đồ gỗ thì quá quen thuộc với mẫu của võng này. Tuy nhiên, đối với các bạn trẻ vẫn chưa biết CỬA VÕNG LÀ GÌ? Ý nghĩa và cách sử dụng trong nơi thờ cúng tâm linh. Vậy trong bài viết này, hãy cùng Phương Miên tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm tâm linh này nhé!

CỬA VÕNG LÀ GÌ? Ý nghĩa và cách sử dụng trong nơi thờ cúng tâm linh.

Cửa võng là gì?

Cửa võng còn đuọc gọi là Y Môn, theo nghĩa Hán Việt thì Y Môn bao gồm hai yếu tố: Y- la y phục thường dùng hoặc là quần áo của con người, Môn- là cái cửa. Nên Y Môn- được hiểu là áo của cái cửa đó. 

Có thể nói, của võng là một chiếc cửa giả nhưng rất ngắn và không có cánh cửa đi kèm, và có hình dạng chữ M, trên đây sẽ được trang trí các họa tiết hoa văn khác nhau. Và cái tên [cửa võng] đã ra đời từ đây.

Tùy thuộc vào không gian phòng thờ cao-rộng, hay nhỏ hẹp- ngắn mà thiết kế mẫu cửa võng sao cho cân xứng, phù hợp nhất, đẹp thẩm mỹ và hợp phong thủy nhất.

Mẫu cửa võng đẹp sang trọng mọi không gian.

Sử dụng cửa võng đẹp sang trọng mọi không gian.

Cửa võng là vật dụng trang trí trong không gian thờ nhà chùa, đền, miếu, nhà thờ họ, hay phòng thờ tư gia vừa có tác dụng tôn lên nét đẹp trang nghiêm, uy nghi cho không gian thờ và ngăn cách với những không gian khác. Cửa võng luôn góp mặt trong các không gian thờ sẽ tạo sự cổ kính, tôn nghiêm so với những không gian thông thường.

Ý nghĩa của cửa võng trong nơi thờ cúng tâm linh.

Với thiết kế cửa võng trong các phòng thờ nhằm thể hiện, đây chính là chốn đi về của gia tiên và những người đã khuất. Như một bức tường chắn ngăn cách với không gian bên ngoài với nơi yên vị của bề trên. Và người Việt ta luôn tin rằng, khi con người mất đi và ở thế giới khác cũng cần có nơi ngự tại vị đầy đủ, tươm tất. Và khi sử dụng bộ cửa võng như một ranh giới ngăn cách giữa các dòng họ với nhau.

Việc lắp đặt và trang trí cửa võng trong nơi thờ tự, phần là cách mà con cháu báo hiếu hay thể hiện lình hiếu kính lên tổ tiên, phần là răn dạy con cháu luôn sống hướng về cội nguồn.

Mẫu cửa võng thường thấy trong không gian thờ cúng.

Mẫu cửa võng thường thấy trong không gian thờ cúng.

Cửa võng là vật phẩm trang trí xung quanh cửa chính hay cửa hông của phòng thờ gỗ đẹp, nhằm tăng thêm phần sang trọng và uy nghi hơn trong nơi thờ cúng tâm linh. Mẫu cửa võng cũng rất đa dạng, các điển tích hoa văn có thể là: tứ linh, mai thọ, trúc nho, truyện sen, ô xa, bốn mùa ..... cũng đều mang ý nghĩa may mắn và hạnh phúc.

Cửa võng chạm khắc bằng gỗ rất sắc nét, rất có hồn nên có giá trị thẩm mỹ rất cao và giá trị tâm linh vĩnh cửu có thể truyền lại cho con cháu nhiều đời sau. Khi sử dụng cửa võng trong nơi thờ cúng cũng là một cách thể hiện nét đẹp tín ngưỡng văn hoá cổ xưa. 

Cách lắp đặt cửa võng chuẩn phong thuỷ hút vượng khí.

Uống Nước Nhớ Nguồn, luôn là đạo lý hướng tới lối sống cao đẹp của người Việt ta. Vậy cách treo lắp đặt của võng như thế nào cho cân xứng và chuẩn phong thuỷ, cũng là cách bày tỏ lòng thành kính lên tổ tiên của mỗi người Việt. Và cách lắp đặt bộ cửa võng thờ chuẩn phong thuỷ hút vượng khí và đẹp thẩm mỹ là nguyên tắc vàng bạn cần tuân thủ. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng, hoặc nhờ tư vấn của những người am hiểu, có chuyên môn sẽ có cách treo lắp đặt hợp lý nhất.

Và trước khi treo lắp đặt cửa võng bạn cũng nên xem ngày cho đẹp phong thuỷ, như vậy thì trong quá trình lắp đặt sẽ được suôn sẽ và thuận lợi hơn.  

Mẫu cửa võng thờ gỗ chạm khắc bằng tay đẹp tinh sảo.

Mẫu cửa võng thờ gỗ chạm khắc bằng tay đẹp tinh sảo.

Cách lắp đặt cửa võng thờ tại tư gia.

Ở phòng thờ tư gia thường sẽ có không gian nhỏ, nên cửa võng sẽ được làm đơn giản hơn và ngắn hơn, nên cách lắp đặt sẽ dễ dàng hơn. Thông thường sẽ là những kiểu mẫu đơn giản như: truyện sen, mai thọ, trúc nho, long phụng. Và kích thước sẽ được đo theo chiều rộng của không gian thờ của từng nhà. Vì kiến trúc mỗi nhà mỗi khác và diện tích không gian thờ cúng không giống nhau. Nên sẽ có kích thước cửa võng khác nhau và không có sẵn.

Thông thường khi treo ở tư gia sẽ chỉ có một bộ cửa võng được treo ở chính giữa ở phía trước bàn thờ và phải cân đối với bàn thờ. Nhưng phải đảm bảo đẹp thẩm mỹ và chuẩn phong thuỷ nhất. Bởi đây chính là điểm nhấn cho phòng thờ thêm trang trọng và uy nghiêm nhất.

Mẫu cửa võng đơn giản trong phòng thờ tư gia.

Mẫu cửa võng đơn giản trong phòng thờ tư gia.

Tuy nhiên, cũng có những gia đình có điều kiện hơn nên sẽ thiết kế nên một không gian nội thất phòng thờ rộng rãi với đầy đủ các vật phẩm thờ cúng hơn để tiện cho việc thắp hương, cầu nguyện cho thành tâm hơn. Thì nơi đây cũng sẽ được thiết kế nên những mẫu cửa võng riêng, tuỳ theo nhu cầu và mục đích sử dụng trong không gian thờ. Và cũng có những gia đình sử dụng những mẫu cửa võng cầu kỳ hơn, và vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, chuẩn phong thuỷ và phù hợp với không gian thờ nhà mình.

Cách lắp đặt cửa võng tại Chùa, đền, nhà thờ họ.

Ở những không gian thờ như nhà thờ họ, đền thường sẽ rộng rãi và trần nhà sẽ cao hơn so với phòng thờ tư gia. Nên ở đây thường sẽ thiết kế những mẫu cửa võng cầu kỳ và tỉ mỉ hơn. Thông thường sẽ là chạm khắc hình ảnh tứ linh, long phụng, dơi thọ, truyện ô xa, mai điểu,..... sẽ càng thể hiện sự trang nghiêm-uy nghi-bề thế trong nơi thờ cúng.

Và kích thước ở đây cũng được đo thực tế, bởi mỗi không gian sẽ rộng và chạm khắc cũng khác nhau nên không có mẫu sẵn

Thi công lắp đặt các bộ cửa võng tại không gian Chùa.

Thi công lắp đặt các bộ cửa võng tại không gian Chùa.

Và nơi đây thường sẽ được treo làm nhiều lớp khác nhau thể hiện sự tôn kính của mọi người đối với tổ tiên và thần linh. Việc treo lắp như vậy sẽ mang đến cảm giác uy nghiêm và thật gần gũi, ấm cúng với mỗi người khi đến nơi đây thắp hương cầu nguyện. Đây cũng chính là điểm nhấn giúp cho không gian thờ trở nên sang trọng hơn.

Lắp đặt cửa võng tại không gian Chùa cũng giống như trên, chỉ là việc lắp đặt được treo làm rất nhiều lớp khác nhau và hầu như là toàn bộ không gian chính tại Chùa. Điều này rất cần thiết bởi sự uy nghi và toát lên sự đẳng cấp của nhà Chùa.

Tuy nhiên, cửa võng cũng có hai loại là: cửa võng thẳng và cửa võng vòm, nhưng cách chạm khắc hoa văn và treo lắp đặt cũng giống nhau. Chỉ khác nhau về kích thước vì mỗi gian thờ mỗi khác nên cần phải đo thực tế.

Mẫu cửa võng vòm gỗ thiếp vàng rất nổi đẹp.

Mẫu cửa võng vòm gỗ thiếp vàng rất nổi đẹp.

Về cách treo lắp thì chỉ cần khoăn vít lên tường hoặc cột, tạo điểm chắc chắn để khi treo không bị rung lắc hay đung đưa. Từng lỗ khoăn vít phải chính xác, để khi lắp cửa võng sẽ chuẩn và cân đối nhất. Phải đảm bảo sự bền chặt và lâu dài trong quá trình sử dụng ở những không gian thờ. Không những thế đẹp thẩm mỹ và chuẩn phong thuỷ cũng là yếu tố rất quan trọng, khi lắp đặt một vật phẩm gì đó trong nơi thờ cúng.

Vì đây là những vật phẩm thờ cúng linh thiêng, nên không dễ dàng di dời hay thay mới được. Sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm linh và việc cúng bái của mọi người, hơn nữa còn tổn thất về kinh tế. Nên luôn cần sự chuyên nghiệp và chuẩn xác từ những người thợ lắp ráp này. 

Cửa võng nên làm từ chất liệu gỗ gì để bền- đẹp?

Đối với những vật phẩm đồ thờ gỗ tâm linh, thì trong quá trình sử dụng luôn chú trọng về chất lượng và độ bền cao. Đặc biệt, đối với mẫu cửa võng thì càng quan trọng hơn, bởi đây là vật phẩm được trang trí ở trên cao, nên cần đảm bảo gỗ không bị co ngót hay cong vênh, nứt lẻ. Và thường thì khi chế tác các mẫu cửa võng thì gỗ gụ, hương, mít, dổi, là những chất gỗ tự nhiên đẹp, chuẩn phong thuỷ thường sử dụng nhiều từ xưa tới nay.

Gỗ gụ: Là loại gỗ quý được liệt vào danh sách đỏ Việt Nam cấm khai thác, khi mới sơ chế gỗ thường sẽ có màu vàng nhạt. Vì là gỗ mới xẻ nên sẽ có mùi chua, nhưng khi ngửi sẽ không hăng. Gỗ có tỉ trọng rất lớn, cao to nên sẽ rất nặng. Đường vân gỗ rất đa dạng, đẹp và bắt mắt. Hơn nữa thớ gỗ gụ rất mịn sẽ dễ dàng cho việc chế tác mọi hoạ tiết hoa văn và hoàn thiện. Đặc biệt gỗ rất chất lượng và có tuổi thọ cao nên sẽ không bị nứt lẻ, cong vênh hay mối mọt gì.

Cửa võng gỗ hương đẹp chất lượng vượt trội.

Cửa võng gỗ hương đẹp chất lượng vượt trội.

Gỗ hương: Là loại gỗ chất lượng thuộc nhóm 1 loại gỗ cao cấp, và chủ yếu được nhập khẩu từ Nam Phi về Việt Nam để sản xuất. Chất gỗ rất cứng cáp nên bề mặt láng mịn và có mùi hương rất dễ chịu. Gỗ hương sở hữu những đường vân gỗ uốn lượn, ngoằn nghèo rất đa dạng và thu hút người nhìn. Và cũng là loại gỗ có tuổi thọ cao, đặc biệt tinh chất gỗ rất hợp phong thuỷ nên được lựa chọn sử dụng nhiều trong chế tác đồ thờ cúng.

Gỗ mít: là loại gỗ có màu vàng đặc trưng, chất gỗ mềm nên dễ chế tác các hoa văn và hoàn thiện, hoặc sơn son thếp vàng. Tinh chất gỗ rất hợp phong thuỷ trong đồ thờ cúng và được ông cha ta sử dụng từ xưa tới nay. Sử dụng gỗ mít trong thờ cúng còn thể hiện cho sự sum vầy, đầy đủ và sum xuê. Là loại gỗ có độ bền cao và không bị hư hại gì khi sử dụng. Và giá thành của loại gỗ này cũng rất phù hợp với kinh tế của nhiều gia đình.

Gỗ dổi: Đây là chất gỗ được sử dụng phổ biến trong đồ thờ cúng hiện nay, đặc biệt là trong các ngôi chùa. Vì chất gỗ rất thích hợp với việc sơn thếp vàng. Gỗ cũng có độ bền cao và có thể lên tới 50 năm, nên gỗ đang rất được ưa chuộng bởi giá thành hợp lý, phù hợp với gia đình có mức kinh tế tầm trung. Và đặc biệt khi sử dụng gỗ sẽ không bị ăn mòn hay hư hại gì.

Mẫu cửa cõng gỗ dổi thiếp vàng đẹp.

Mẫu cửa võng gỗ dổi thiếp vàng đẹp.

Với những ưu điểm và đặc tính vốn có của gỗ tự nhiên, thì chúng ta dễ dàng có được những mẫu cửa võng đẹp mê người cùng chất lượng vượt trội. Và khi trang trí mẫu cửa võng trong nơi thờ cũng sẽ tôn lên nét đẹp cùng sự uy nghi mà nó đem lại. Đây là lý do mà chất liệu gỗ tự nhiên luôn được ông cha ta ưu tiên sử dụng trong đồ thờ từ xưa tới nay. Và chắc chắn sẽ đem đến không gian thờ với một đẳng cấp riêng không bị mai một.

Đặt làm cửa võng đẹp chất lượng tại làng nghề Hải Minh- Nam Định.

Khi thiết kế lên một mẫu cửa võng đẹp rồi, nhưng bạn luôn đắn đo không biết nên lựa chọn mua đặt làm cửa võng ở đâu cho đẹp và đảm bảo chất lượng? Bạn hãy tìm hiểu và tìm đến làng nghề thủ công mỹ nghệ Hải Minh- Nam Định. Nơi đây luôn được biết đến là một vùng quê nhưng lại quy tụ những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm trong việc chế tác đồ thờ gỗ cao cấp, trong đó có mẫu cửa võng thờ này.

đồ gỗ Phương Miên cũng rất tự hào khi là một người con được sinh ra và trưởng thành trong một môi trường, có một cái nôi về nghề truyền thống cha truyền con nối của làng nghề đồ gỗ này.

Xưởng sản xuất đồ gỗ phương miên tại làng nghề Hải Minh-Nam Định.

Xưởng sản xuất đồ gỗ Phương Miên tại làng nghề Hải Minh-Nam Định.

Vậy nên,những sản phẩm mà chúng tôi sản xuất để cho ra thị trường luôn đẹp, chất lượng, hợp xu thế và phù hợp với mọi không gian thờ. Bởi trong việc thi công đồ thờ gỗ tâm linh, Phương Miên luôn đặt chữ TÍN lên hàng đầu, để nhận về cho mình những PHÚC LỘC đó. Nên chúng tôi sẽ chiều lòng được những vị khách khó tính nhất. Bởi uy tín- chất lượng tạo nên thương hiệu đồ gỗ Phương Miên.

Chúng tôi luôn đón đầu xu hướng để thiết kế lên những mẫu cửa võng đa dạng hơn để phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng hiện nay. Bởi một bộ cửa võng làm ra luôn có giá thành hợp với túi tiền của người dân, nên hầu như đây là sản phẩm thờ cúng tâm linh được sử dụng rất phổ thông. Và khi đã tới với Phương Miên bạn hãy trao niềm tin nơi chúng tôi để nhận về những gì bạn xứng đáng nhận được. 

Phương Miên luôn thi công các mẫu cửa võng thờ với hết tâm huyết để khi tới tay người tiêu dùng bạn sẽ hoàn toàn yên tâm. Với những sản phẩm không làm sẵn như thế này chúng tôi sẽ dành thời gian để đến khảo sát và đo kích thước, để tư vấn cụ thể cho mỗi khách hàng. Đây là ưu điểm mà mọi khách hàng luôn yên tâm khi đặt làm cửa võng thờ tại cơ sở đồ gỗ Phương Miên.

Mẫu cửa võng đục tay sắc nét của các nghệ nhân tại xưởng đồ gỗ Phương Miên

Mẫu cửa võng đục tay sắc nét của các nghệ nhân tại xưởng đồ gỗ Phương Miên.

Đặc biệt, vì là sản phẩm được sản xuất tại xưởng nên giá thành không qua trung gian và khách hàng luôn nhận được giá ưu đãi, nên khách hàng lại càng yên tâm và tin tưởng lựa chọn Phương Miên hơn nữa.

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, hãy nhấc điện thoại lên và liên hệ trực tiếp với Phương Miên để nhận được những lời tư vấn nhiệt tình và chân thành nhất. Chúc bạn luôn là người tiêu dùng thông minh.

  CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ TRANG TRÍ ĐỒ GỖ PHƯƠNG MIÊN

Cơ sở 1: làng nghề Tân bồi – hải minh- hải hậu – nam định.
Cơ sở 2: làng nghề 2 hải minh – hải hậu – nam định.
website:https:// dogophuongmien.vn
website:https:// chogohaiminh.com
Hotline – zalo : 0977545439
Gmail: dogophuongmien246@gmail.com
Đăng ký kênh youtube : https://bitly.com.vn/N05nm
Facebook: Miên Nguyễn. 

 Phương Miên luôn cam kết: Sản phẩm chuẩn chất lượng- giá thành hợp lý- hàng giao đúng mẫu- miễn phí vận chuyển- lắp ráp chuyên nghiệp- tư vấn tận tâm và nhiệt tình.

logo