ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

Gỗ gõ đỏ là gì

Gỗ gõ đỏ là chất liệu dùng để trang trí các đồ nội thất cao cấp. Gỗ gõ đỏ là loại gỗ có giá  trị cao và mang nhiều ưu điểm vượt trội. Hay những giá trị to lớn mà chúng mang lại cho ta. Mặc dù vậygỗ gõ đỏ là loại gỗ gì, ưu điểm của chúng như thế nào, cách nhận biết ra làm sao. Trong chúng ta nhiều người vẫn chưa hiểu hết được giá trị và tầm quan trọng của nó. Cơ sở sản xuất đồ gỗ cao cấp Phương Miên với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành nghề nội thất. Chúng tôi đã và đang làm rất nhiều loại gỗ. Trong số đó gỗ gõ đỏ cũng được chúng tôi lựa chọn để sản xuất  các mặt hàng đồ gỗ cao cấp. Chúng tôi hiểu rất rõ chất lượng của nó. Khi chúng ta định tìm hiểu và mua sản phẩm được làm từ loại gỗ này. Chúng ta mới nhận ra là chúng có quá nhiều loại gỗ. Khiến chúng ta quá khó để nhận biết và lựa chọn. Để giải thích cho những thắc mắc và sự tò mò đó. Ngày hôm nay hãy cùng Phương Miên đi tìm hiểu đôi nét về cây gỗ này. Chúng có những đặc điểm gì mà tại sao lại được nhiều người tin dùng như thế.

Cây gỗ gõ đỏ là cây gì ?

Cây gõ đỏ hay còn được gọi bằng nhiều tên khác như cà te, hổ bì. Nó là loại thực vật thuộc họ đậu . Gõ đỏ là loại cây phân cành thấp, cành non nhẵn. Lá chét có hình trái xoan dài 5 - 6 cm đầu lá nhọn, gốc lá tù hoặc gần tròn, phiến lá nhẵn. Đây là loại thân gỗ lớn cao từ 25 - 30m, thân thẳng tròn, vỏ màu xám trắng và khá sần sùi. Vào tháng 3 - tháng 4 cây gõ đỏ nở hoa, với các chùm hoa hình chùy mọc ở đỉnh cành. Đây là loại hoa lưỡng tính có màu trắng hoặc hồng dài từ 5 - 12mm mặt trong có lông. Vào tháng 10 - 11 cây gỗ đỏ cho quả hình quả đậu, có hạt hình trứng, dày, vỏ với màu nâu hoặc nâu thẫm. Quả gõ đỏ dày từ 15 - 20cm, khi già hóa màu nâu thẫm chứ từ 5 - 8 hạt. Hạt gõ đỏ có khả năng tái sinh rất mạnh.

Lá cây gỗ gõ đỏnguồn ảnh internet

Lá và hoa cây gõ đỏ

 Cây gõ đỏ thường phát triển chậm, là loài cây thường phân bố trong rừng xanh hoặc rừng nửa rụng lá. Nó thường mọc trên các loại đất có thành phần cơ giới trung bình. Hay ở những tầng đất thấp, đất bằng phẳng hay sườn thoát nước, là loại cây ưa sáng. Chính vì đặc tính đó mà cây gõ đỏ thường được phân bố ở một số nước Đông Nam Á như: Việt Nam, Lào, Campuchia. Thái Lan.v.v. Ở nước ta loại gỗ này phân bố khá rộng từ Bắc vào Nam, từ đồng bằng đến miền núi.   Cây gỗ gõ đỏ

nguồn ảnh internet

Thân cây gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ quý hiếm, thuộc nhóm một, được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam. Đây là loại gỗ không chỉ có chất lượng tốt, dễ gia công không hề bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Nó còn là loại gỗ có màu sắc vân gỗ cực kì đẹp đem lại giá trị cao trong sản xuất. Những đồ dùng nội thất hay những tác phẩm điêu khắc. Gỗ gõ đỏ đặc biệt được khu vực miền nam rất ưa chuộng sủ dụng.

Có bao nhiêu loại gỗ gõ đỏ ở nước ta ?

Hiện nay tại thị trường Việt Nam có 3 loại gõ đỏ chính dựa vào nguồn gốc xuất sứ đó là Nam Phi, Lào và Việt Nam. Cũng có một số ít nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Thái Lan nhưng không đáng kể. Như theo được biết thì hiện nay vì nhiều lý do thì không còn nhập khẩu tại Trung Quốc và Thái Lan nữa. Ta hãy tìm hiểu các loại gõ đỏ mà nước ta đang sử dụng :

Gỗ gõ đỏ Việt Nam :

Gỗ gõ từ Việt Nam được đánh giá khá cao, cây gỗ lâu năm, gỗ có màu đậm, nặng, vân đẹp. Tuy nhiên những năm gần đây việc khai thác tận diệt, chặt cây khi còn non để lấy gỗ khiến chất lượng gỗ giảm sút. Một số những cây già lâu năm thì được đánh giá là chất gỗ cực tốt. Hiện tại ở Việt Nam cấm khai thác gỗ tự nhiên nên gỗ gõ đỏ lại trở nên càng giá trị.

nguồn ảnh internet

Gỗ gõ đỏ lào

Gỗ gõ đỏ Lào :

Với đặc điểm tự nhiên nhiều đồi núi, khí hậu tương đối giống với Việt Nam chúng ta. Những cây gỗ lâu năm, gỗ cũng có màu đậm, nặng, vân đẹp, khối lớn. Chất gỗ cũng cực kì chất lượng. Chình vì vậy gỗ gõ nhập khẩu từ Lào được đánh giá rất cao và có giá trị lớn. Lào là một trong những quốc gia có nguồn xuất khẩu gỗ gõ lớn trên thế giới. Ở Việt Nam chúng ta cũng đang sử dụng rất nhiều loại gỗ này.

Gỗ gõ đỏ Nam Phi :

Gỗ gõ Nam Phi là gỗ nhập khẩu tại Nam phi hay một số quốc gia Châu Phi thông qua quốc gia Nam Phi. Rừng chủ yếu là trồng, gỗ thường có tuổi đời ngắn. Cũng chính vì vậy gỗ gõ Nam Phi có trọng lượng nhẹ hơn, màu gỗ nhạt hơn, vân không đẹp bằng gỗ gõ của Việt Nam. Giá trị gỗ và chất lượng cũng thấp hơn. Nhưng không vì thế mà Gỗ gõ Nam Phi bị đánh giá thấp. Chất gỗ cũng rất tốt thớ gỗ mịn, không bị mối mọt, ít cong vênh. Hiện tại ở nước ta gỗ gõ Nam Phi đang được sử dụng rất phổ biến. Đăc biệt trong ngành nội thất chế biến các đồ dùng như: giường, tủ, bàn ghế các loại. giường-gỗ-gõ-đỏ-jpg

Giường gỗ gõ đỏ Nam Phi

Cách nhận biết gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ có thể chịu nắng mưa rất tốt và không hề bị cong vênh mối mọt hay bị tác động bởi thời tiết. Gỗ gõ đỏ khá nặng, cứng, bền với thớ mịn, dễ gia công dùng để đóng đồ trang trí nội thất, làm sàn nhà, bàn ghế...với vân gỗ đẹp đem lại giá trị thẩm mỹ cao. Là một loại gỗ quý hiếm nên cũng có những xưởng sản xuất làm giả loại gỗ này. Ta cũng phải tìm hiểu cách nhận biết về loại gỗ cao cấp này. Bàn-trang-điểm-gỗ-gõ-Nam-Phi-jpg

Bàn trang điểm gỗ gõ Nam Phi

Ngoài đặc điểm nhận dạng từ cây, nếu là gỗ chúng ta cũng có thể nhận biết dựa vào các giác quan như sau:

  • Quan sát vân gỗ, đây là một điều khá khó nhầm lẫn nếu như bạn đã nhìn thấy vân gỗ gõ. Đặc điểm vân gỗ đó là: Đường vân lớn, giác gỗ màu vàng xen kẽ với giác gỗ màu đen không đồng đều. Nó dựa vào điều kiện phát triển của cây trong năm đó(ảnh hưởng đến vân gỗ).
  • Nếu là đồ nội thất bạn có thể cầm, nhấc lên xem thử, đặc điểm gỗ gõ rất nặng và nặng hơn khá nhiều so với các loại gỗ thông thường do có tỉ trọng lớn.

Bạn nên xem thêm:

Bạn đang băn khoan tìm mua những sản phẩm đồ gỗ cao cấp được làm từ gỗ gõ đỏ. Mời bạn đến với cơ sở của chúng tôi để được tư vấn và hiểu rõ hơn về các sản phẩm làm từ gỗ cao cấp này nhé. CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ TRANG TRÍ ĐỒ GỖ PHƯƠNG MIÊN

  •  Địa chỉ: cơ sở 1: làng nghề Tân bồi – hải minh- hải hậu – nam định.

               cơ sở 2: làng nghề 2 hải minh – hải hậu – nam định .

 

logo