ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

Sập thờ là gì ? Sập thờ được hiểu như thế nào

Sập thờ là gì ? Câu hỏi chung của rất nhiều người khi chuẩn bị về nhà mới. Đây là một loại hình hầu như chưa tìm được từ thế kỷ XVI trở về trước. Chiếc sập thờ hiện nay được coi là có niên đại sớm nhất (giữa thế kỷ XVII). Nó được tìm thấy ở đình Phú Thượng thuộc quận Tây Hồ (Hà Nội). Sập có kích thước lớn hơn chiếc giường đôi bình thường chút ít. Nó có độ cao khoảng 40 cm, bố cục đơn giản, mặt lát ván sơn then, xung quanh cũng là ván bưng kín. Đáng quan tâm ở sập thờ này là những hình trang trí nổi với những rồng, phượng. Đặc biệt là hệ thống đao mác được chạm một cách hết sức mạnh mẽ, dứt khoát và như một chuẩn mực của nghệ thuật đương thời. Ngày nay những bộ sập thờ đã được cách tân đáng kể nhưng không giảm đi sức hút của nó.

Sập thờ cổ là gì ?

Chiếc sập thờ điển hình (to ngang sập gỗ hiện tại) được làm vào đời Chính Hòa (1680-1705). Bằng chất liệu đá ở trước cửa điện thờ chính đền vua Đinh (Hoa Lư – Ninh Bình). Để tạo thế uy nghi cho sập, người đương thời đã tạc thêm hai con rồng bó hai bên, nhằm tạo thế tay ngai. Chiếc sập này cũng được gọi là vân sàng hay long sàng. Trên mặt là một con rồng khá lớn, trung tâm là đầu và thân uốn vòng quanh. Rồng được bố cục chặt chẽ, phần nào quy phạm, nhưng nhiều khi nó không tuân thủ những quy định, cụ thể là các cảnh tương thích như long - ly - quy - phượng.

Sập thờ tại trung tâm phòng thờ

Có thể nghĩ con rồng này tượng trưng cho bầu trời mây, chủ của nguồn nước phồn thực. Kết hợp với nó là đường diềm rất đẹp. Bốn phía được chạm nổi những biểu tượng liên quan tới phượng múa, lân vờn, rùa nước tại lên một khung cảnh rất sống động. Mặt đứng của sập thờ được bố trí một đường diểm lá soài trong tư thế kênh tạo cho thân sập ở mặt trước mang tính điêu khắc rất cao. Những ô chữ nhật trang trí nổi hình tứ linh chạy về ô trung tâm. Mặt sau của thân sập chỉ chạm nổi một hàng hoa chanh bốn cánh đơn. Sập đền vua Đinh có phần thân thấp hơn phần đế. Phần dưới được mở rộng bằng một gờ giật cấp vuông thành sắc cạnh, rồi mở rộng thêm bằng một mặt cong hình lợi chậu, ở mặt trước, hình chạm khắc chủ yếu là vân xoắn và đao mác. Chính tâm là bông hoa cách điệu, song nét chạm phần bụng khá sâu như tạo hình chần quỳ dạ cá rất rõ rệt. Mặt sau cũng biểu hiện hình chân quỳ dạ cá song phần bụng nông, trang trí nhiều hơn.

Bộ sập thờ cây mai điểu cách tân

Sập đền Đinh chỉ cao xấp xỉ 40cm, vì quá thấp nên nó được kê trên một nền bó vỉa đá hộc để tạo thế uy nghiêm. Chiếc sập thờ này có lẽ là một hiện vật chính trong ý thức tôn thờ nên phần trên của nó được làm bằng đá nguyên khối, còn phần dưới được lắp ghép. Khoảng thế kỷ XVIII ở trước nghi môn ngoại đền Đinh cũng có một chiếc sập tương tự. Nó có cùng một bố cục, trên mặt cũng chạm rồng, phần thân cũng bổ ô trang trí các linh vật và bốn mặt phần đế kết cấu kiểu chân quỹ dạ cá. Bốn góc là bốn thao thiết, chính giữa là một hổ phù rất dữ tợn.

Sập thờ ngày nay là gì

Cũng thời này tại các phủ, điện lớn (như phủ Giầy – Nam Định), để thay thế cho những bệ tượng thờ riêng biệt. Để đặt được nhiều đồ thờ đồ lễ trên cùng một mặt bằng tại cung cấm người ta đã làm những sập gỗ cao thấp không nhất định, tuỳ theo nơi đó có bệ xây hay không. Thông thường những chiếc sập thờ này được sơn son thếp vàng (hầu hết phủ hoàn kim) với các đề tài tứ linh, hổ phù, thao thiết cùng hoa lá cách điệu và biểu tượng tự nhiên v.v… Chiếc sập thờ được coi là vật dụng của thần, song cũng mang ý nghĩa để cao, hợp với ý thức tôn sùng của người đương thời. Ngày nay phong cách trang trí phòng thờ rất đa dạng và người dùng sập thờ cũng rất phong phú. Tìm hiểu trang trí phòng thờ không còn là các bậc vua chúa cung đình xưa nữa. Ta rất dễ bắt gặp tại các tư gia vẫn có thể trang trí cho mình một gian phòng thờ rất đẹp. Những chiếc sập thờ vẫn với những tích cổ như thế nhưng đã được cách tân đáng kể. Những mẫu mã đa dạng và kích thước cũng rất nhiều cho bạn lựa chọn.

Phòng thờ được trang trí theo lối cổ

Cũng với điển tích Long-Ly-Quy-Phượng, những bộ sập thờ ngày nay đã ngày một thân thiện hơn. Hình tượng dễ nhận thấy là hình ảnh đầu rồng ngay chính trung tâm mặt diện và xung quanh là những linh vật đại diện cho trời và đất. Những cách tân cũng được đa dạng nhiều hơn tạo cho người dùng được thoải mái lựa chọn. Những tích của nó vẫn được giữ nguyên nhưng được thay thế bằng hoa văn khác nhau. Được nhiều người lựa chọn trong số đó là hình tượng mai điểu.

Sập thờ tứ linh gỗ gụ

Nên dùng sập thờ cổ hay sập thờ cách tân

Những mẫu sập thờ cổ thấp đã được lấy ý tưởng cách tân thành những bộ sập gỗ rất đẹp kê tại phòng khách. Những bộ sập ngày một nhiều và từ đó mà ra rất nhiều mẫu sập cổ đẹp mà tồn tại đến tận ngày nay. Không những thế mà sự liên kết giữa hai mẫu sập tạo nên một không gian rất sống động. Bộ sập thờ vẫn tại phòng thờ bên trong và bên ngoài phòng khách là bộ sập tủ và bộ bàn ghế. Cach-trang-tri-gian-phong-tho-voi-bo-sap-tho.jpg

Ngày nay phòng khách và phòng thờ được kết hợp

Sập thờ được làm từ gỗ gì

Ngày nay những sập đá ta chỉ còn thấy ít tại đình chùa cổ chứ không còn thấy nhiều. Và những bộ sập thờ gỗ đã được lựa chọn nhiều hơn. Chính vì thế mà rất nhiều người tỏ ra băn khoan là sập thờ làm từ chất gỗ gì. Trên thực tế có rất nhiều loại gỗ để sản xuất sập thờ. Phương Miên với kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề. Tôi sẽ tư vấn, liệt kê ra đây một số chất gỗ tốt mà ta vẫn thường dùng:

Những bộ sập thờ nên mầu vân gỗ tự nhiên :

Gỗ gụ : Gỗ gụ là gì (xem chi tiết tại đây) : Là lựa chọn tốt nhất khi dùng để làm những bộ sập thờ lên mầu gỗ tự nhiên. Tính chất gỗ gụ tốt có mùi hương nên cũng rất phù hợp làm những bộ đồ thờ gỗ. Vân gỗ tự nhiên đẹp và tom gỗ gụ nhỏ nên chất gỗ đẹp. Gỗ gụ được lựa chọn làm những sản phẩm đồ gỗ cao cấp khác như trường kỷ, sập gụ, tủ chè... sập- mai-thọ-cổ-gỗ-gõ-mật-tại-Cần-thơ.jpg

Bộ sập tủ cổ gỗ gụ

Gỗ hương gỗ gõ đỏ : Cũng giống với gỗ gụ tính chất gỗ tốt và có vân gỗ tự nhiên đẹp nên cũng là lựa chọn tốt để làm đồ thờ. Xét về phong thủy thì hai loại gỗ này có tính chất gỗ sáng. Nó có mùi hương rất thơm dùng vào những sản phẩm đồ thờ rất phù hợp.

  • Những bộ sập thờ sơn son thiếp vàng :

Gỗ dổi và gỗ mít: Là hai loại gỗ có lẽ là phù hợp nhất để làm những  sản phẩm đồ thờ sơn thiếp. Đặc điểm chất gỗ tốt nhanh rút nhựa gỗ khi thành phẩm. Khi dùng để sơn thiếp sẽ không bị ảnh hưởng đến bong tróc. Tính chất gỗ sáng mầu cũng là vấn đề để phù hợp hơn những chất gỗ khác để làm đồ sơn thiếp. Vì như thế những nước thiếp sẽ không bị xỉn màu theo thời gian. bộ-sập-thờ-mai-hóa-sơn-thiếp-gỗ-dổi.jpg

Bộ sập thờ gỗ mít sơn son thiếp vàng

Bạn nên xem thêm :

Thông tin liên hệ :  Cơ sở sản xuất của chúng tôi rất chuyên nghiệp trên tất cả các công đoạn. Đến với chúng tôi quý vị sẽ thật sự được hài lòng về sản phẩm. Là một cơ sở sản xuất tại gia, với một quy mô lớn. Bạn sẽ không phải lo lắng về chất lượng, giá cả và thời gian giao nhận hàng. Hãy liên hệ với Đồ gỗ Phương Miên bạn sẽ nhận được những lời tư vấn thật lòng nhất từ chúng tôi.

CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ TRANG TRÍ ĐỒ GỖ PHƯƠNG MIÊN
  Địa chỉ: cơ sở 1: làng nghề Tân bồi – hải minh- hải hậu – nam định.
                cơ sở 2: làng nghề 2 hải minh – hải hậu – nam định.
 hotline – zalo : 0977545439
 Gmail: dogophuongmien246@gmail.com.
 Facebook: Miên Nguyễn

logo