ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

Trường kỷ là gì ? Tại sao lại gọi là trường kỷ, phương kỷ, đoản kỷ

Trường kỷ là gìlà câu hỏi của rất nhiều người mới chơi đồ gỗ. Trường kỷ hay còn gọi là tràng kỷ xưa không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta. Từ xa xưa cha ông ta vẫn luôn sử dụng không chỉ bởi những tiện ích của nó. Trường kỷ còn thể hiện như để khẳng định đẳng cấp cho người sử dụng. Những nét đẹp tinh tế cổ kính sử dụng nhiều tại các bậc địa chủ trong phòng khách. Ta vẫn thường gặp tại các hội trường, các sảnh nhà chùa, nhà đền cổ kính rất đẹp. Tuy nhiên trường kỷ ngày nay đã được sử dụng rộng rãi và trở nên thân thiện hơn rất nhiều.

Trường kỷ là gì ?

“Trường” nghĩa là: “Dài – Lâu – Tốt”,  “Kỷ” nghĩa là: “ghế có lưng dựa” ngoài ra kỷ cũng có nghĩa là cái bàn nhỏ. Trường kỷ (hay còn gọi là Tràng kỷ) mà chúng ta đề cập đến ở đây là cái ghế dài có lưng dựa, thông thường ghế trường kỷ có chiều dài phổ biến từ 1,8 mét đến 2 mét trương-ky-voi-go-gụ-la-gi.jpg

Bộ trường kỷ voi gỗ gụ ( xem chi tiết và báo giá )

Trường kỷ được ưa chuộng  trên cả 3 miền Bắc Trung Nam, đã và đang được các nghệ nhân sáng tác với rất nhiều kiểu dáng phong phú, được đóng trên các chất liệu gỗ khác nhau. Các sản phẩm này không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn đang là những mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ chủ lực xuất khẩu đi khắp các mọi miền trên thế giới, đặc biệt là thị trường Trung Quốc:

Công dụng của trường kỷ trong đời sống là gì

Từ xa xưa, bộ trường kỷ đã là một đồ dùng thiết yếu trong mỗi gia đình Việt Nam bởi công dụng  ưu việt đa năng của nó như:

  •  Để tiếp khách quý: một lúc ngồi được đông người (mỗi ghế ngồi được  3 - 4 người), tư thế ngồi thẳng trang trọng đứng đắn đảm bảo cho quá trình tiếp khách, nói chuyện trao đổi được trang nghiêm, lịch sự...
  •  Tiện lợi hơn nữa khi ta có thể lưng xem tivi, hay lúc mệt mỏi ngả lung bất cứ lúc nào.
  •  Để làm bàn viết
  •  Để ăn cỗ, ăn giỗ và ăn cơm gia đình hàng ngày.
  •  Khi cần có thể ghép 2 ghế lại với nhau thành một chiếc giường ngủ ...

Trường kỷ sen vịt gỗ gụ

Trường kỷ thường gồm 3 món: 2 ghế văng và 1 bàn và cũng có thể kèm theo 2 đôn kê bên hai bên bàn. Hay còn gọi là bàn nối dài để cho tiện hơn cho việc để kê đồ trang trí.

Cách phân biệt trường kỷ với phương kỷ và đoản kỷ là gì

Phương kỷ: Bộ bàn ghế Phương kỷ thì giống như Trường kỷ nhưng khác ở chỗ là hai bên tay ghế được làm to lên như cái gối đầu và cũng có nhiều mẫu mã khách nhau. Phương kỷ cũng có nhiều kiểu giáng như trường kỷ. Tựa có thể chia thành 3 ô ( 3 cấp ) hoặc 5 ô ( 5 cấp ) hay có khi làm tựa liền thành 1 mảng nhưng có chia thành các ô nhỏ. Tựa ghế cũng được làm thấp hơn so với tựa của trường kỷ. Phương kỷ khi kê theo bộ thì giống như trường kỷ, nhưng khi tách rời ra thì ghế phương kỷ kê trong phòng xát tường trông cũng rất đẹp. Cùng với tiện ích như trường kỷ bởi vì bản chất của nó là như nhau.

Ghế phương kỷ móc ô đá

Đoản kỷ : Trong tiếng Hán “Đoản” có nghĩa là ngắn, Đoản kỷ là ghế ngắn có dựa lưng. Đoản kỷ giống như trường kỷ nhưng ghế ngắn hơn thông thường dài khoảng 1,2-1,6 mét.  Đoản kỷ thường được dùng trong các phòng khách nhỏ hoặc là bộ bàn ghế phụ trong các phòng khách lớn.Ghế đoàn thường là có tựa lưng một tấm liền, cũng có khi chia làm 3 ô tựa nhưng kích thước vẫn ngắn hơn so với trường  kỷ. Ngoài ra những chiếc ghế dài trong những bộ bàn ghế nhiều món mà có dựa lưng liền 1 tấm cũng có thể gọi là ghế Đoản.

Bộ đoản kỷ gỗ gụ

[ Mục lục ẩn ]

Thông tin liên hệ : CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ TRANG TRÍ ĐỒ GỖ PHƯƠNG MIÊN

  • Cơ sở 1: làng nghề Tân bồi – hải minh- hải hậu – nam định.
  • Cơ sở 2: làng nghề 2 hải minh – hải hậu – nam định.
  • website:https:// dogophuongmien.vn
  • Hotline – zalo : 0977545439
  • Gmail: dogophuongmien246@gmail.com
  • Fanpage:https://bit.ly/2N0isJ1Phon
  • Facebook: Miên Nguyễn

 

logo