ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CAO CẤP XƯA VÀ NAY

Sang trọng hôm nay - Giá trị mai sau

Gỗ gụ là gì ? Có bao nhiêu loại gỗ gụ ? Cách phân biệt gỗ gụ

 Gỗ gụ là chất liệu dùng để trang trí các đồ nội thất tân cổ điển như: bàn ghế, trường kỷ, sập gụ, tủ chè... Mặc dù vậy, gỗ gụ là loại gỗ gì? Ưu điểm của chúng như thế nào? Cách nhận biết ra làm sao ? Nhiều người trong chúng ta vẫn chưa hiểu hết được giá trị và tầm quan trọng của nó. Cơ sở sản xuất, thiết kế và trang trí đồ gỗ cao cấp Phương Miên. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành nghề nội thất. Chúng tôi đã và đang làm rất nhiều loại gỗ. Trong số đó gỗ gụ chúng tôi lựa chọn là chất liệu gỗ chính để sản xuất  các mặt hàng đồ gỗ cao cấp. Chúng tôi hiểu rất rõ chất lượng của nó . Hay những giá trị to lớn mà chúng mang lại cho chúng ta. Phương Miên xin được chia sẻ đôi điều về cây gỗ gụ như sau:

Đặc điểm về cây gỗ gụ

Thân cây gỗ gụ

Cây gỗ gụ đó là dòng thực vật thuộc họ đậu có thân gỗ lớn, cây cứng cáp. Cây cao trung bình khoảng từ 20 – 30m. Thân cây gỗ gụ ở tại mức bình thường không quá to như chò chỉ hay như các loại gỗ xốp khác. Bán kính của thân cây gỗ gụ từ 0,6 – 0,8m nhưng có những cây thì tiến tới hơn 1m. Về chất lượng gỗ thì vô cùng tốt, không mối mọt, cong vênh…. Thân cây gỗ gụ thẳng, dài, ít nhánh vậy nên chúng được ưa chuộng để sản xuất đồ gỗ cao cấp như trường kỷ gỗ, sập gụ, tủ chè cổ Cay-go-gu-bong-lau

Nguồn ảnh internet

Thân cây gụ

Về màu sắc: Gỗ bình thường có màu vàng khi mới khai thác, già hoặc để lâu thường có mầu nâu đậm, nâu đỏ tùy theo độ tuổi của cây. Về độ nặng: Gỗ này rất nặng do có tỉ trọng lớn, nặng hơn khá nhiều so với các loại gỗ thông thường. Về mùi: Có mùi hơi chua nhưng không hăng khi đưa lên mũi ngửi.  

Lá cây gỗ gụ

Về lá cây gụ kép lông chim 1 lần, chẵn, là lá chét 4 – 5 đôi hình bầu dục, dài thì 6 – 12cm, rộng thì khoảng 3,5 – 6cm. Chất da thì nhẵn, cuống là chét dài sấp xỉ 5mm. Lá cây gỗ gụ

Nguồn ảnh internet

Lá và hoa cây gụ

Lá bắn hình tam giác, dài khoảng từ 5 – 10mm. Lá đài thì phủ đầy lông nhung. Cụm hoa hình chùy dài từ 10 – 15cm, phủ đầy lông nhung màu kim cương hung. Hoa thì có từ một – 3 cánh, cánh nạc, dài khoảng 8mm. Bầu thì có cuống ngắn, phủ đầy lông nhung, vòi cong, dài từ 10 – 15mm, phủ đầy lông nhung, vòi cong, dài 10 – 15mm, nhẵn, núm hình đầu. Trong tự nhiên hoa gụ còn có tác dụng làm nguồn mật tốt cho các loại ong rừng, ong nuôi.

Quả cây gỗ gụ

Quả cây gỗ gụ có hình gần tròn, giỏi bầu dục rộng, dài sấp xỉ 7cm, rộng gần đúng 4cm với cùng một mỏ thẳng, không phủ gai thường thì có 1 hạt, ít khi 2 – 3 hạt. Mùa hoa của cây gỗ gụ thời điểm đầu tháng 3 – 5, mùa quả chín thì từ tháng 7 – 9 và được tái sinh lại bằng hạt. lá và quả cây gỗ gụ

Nguồn ảnh internet

Lá và quả cây gụ

Gỗ gụ có tốt không

Đây là một trong những loại gỗ vô cùng quý hiếm và chất lượng. Thuộc tốp gỗ cao cấp chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.Chúng được ứng dụng vào rất nhiều mục đích khác nhau trong ngành nội thất. Từ xa xưa gỗ gụ được vận dụng chủ yếu như: Vỏ làm thuốc nhuộm lưới đánh cá, nhộm quần áo. Gỗ thì làm bàn ghế, cột nhà, cột đình chùa, thuyền.v.v. Với công nghệ chế biến gỗ cao cấp như hiện nay, gỗ gụ được tận dụng tối đa trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Đặc biệt là xây dựng và thiết kế nội thất như: Đồ thờ, bàn làm việc,trường kỷ, bàn ăn, giường ngủ, ghế, kệ tivi, sập, tủ chè, tay cầm cầu thang, cột nhà, xà nhà, nhà sàn cao cấp,… truong-ky-go-jpg

Trường kỷ trúc gỗ gụ

Cũng chính vì ngày nay do nhu cầu sử dụng lớn nên nguồn cung cấp ngày một ít đi. Nên những công trình lớn như nhà cổ dần không còn đủ sức để tiếp ứng. Chính vì vậy nếu bạn có phân vân về loại gỗ này có tốt không thì không cần bàn tới. Vì giá trị của nó mang lại quá hoàn hảo cho một loại gỗ cao cấp. cot-nha-go-co-jpg

Cột nhà cổ gỗ lim

Theo danh mục thực vật rừng quý hiếm ban hành kèm theo nghị định số 18 – HĐBT. Ngày 17/1/1992 của hội đồng bộ trưởng thì loại cây gụ thuộc nhóm I cùng với nhiều loại cây gỗ quý hiếm khác như: Cẩm lai, Hương, gõ.v.v. Gụ là một loại gỗ chất lượng cao thuộc vào dạng quý hiếm, không bị mối mọt, mục,…. Trên thị trường có rất nhiều xưởng gỗ làm giả loại gỗ cao cấp và đắt giá này. Bạn sẽ cần phải lưu ý khi lựa chọn những sản phẩm đồ gỗ chuẩn và tốt nhất.

Có bao nhiêu loại gỗ gụ

Trong tự nhiên, gụ phát triển tại các vùng rừng rậm nhiệt đới thướng xanh. Loại cây này khá kén vùng phát triển như nơi mưa ẩm, độ cao không quá 700m so với mực nước biển. Đặc biệt là  những nơi có tầng đất dày và không bị úng sau mưa lũ,... Hiện nay gỗ gụ được phân loại không phải dựa trên khoa học. Chúng được dựa trên nơi sản xuất, quốc gia, vùng miền là chính và chúng được phân loại như sau:

  • Gụ ta: Chỉ các loại gụ truyền thống tại rừng tự nhiên của Việt Nam. Loại gụ này rất quý hiếm do có tỉ trọng cao, chất gỗ đẹp được phân bố chủ yếu tại Quảng Bình. Đây có thể coi là loại gụ tốt và quý hiến nhất Việt Nam.

Tủ kinh gỗ gụ ta Quảng Bình

  • Gụ mật: Đây là loại gỗ trồng công nghiệp, phổ biến tại các rừng rậm nhiệt đới tại các tỉnh ở Việt Nam như: Gia Lại, Nghệ Ạn và khu vực miền nam.
  • Gụ Campuchia: Đây là loại gỗ khá giống với gụ mật của nước ta. Chất lượng của nó so với gụ Gia Lai là như nhau. Được trồng tại Campuchia được nhập khẩu vào Việt Nam qua thương mại.

Gụ mật ( gỗ Gia Lai )

  • Gụ Lào: Được trồng tại Lào và nhập khẩu vào Việt Nam qua thương mại. Chất gỗ này cũng rất tốt, chúng có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại gỗ của nước ta. Nhưng ngược lại chúng lại có những vân gỗ rất đẹp, chỉ thua kém chất gụ Quảng Bình của nước ta mà thôi.
  • Gụ Nam Phi: Được nhập khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp từ Châu Phi thông qua quốc gia Nam Phi. Chất gỗ xốp, tom gỗ không được mịn như chất gỗ của nước ta. Giá thành của chúng cũng không được cao và chúng chưa được sử dụng nhiều tại nước ta.

Cách bảo quản gỗ gụ trong nội thất

Là một chất liệu cực tốt khi được sử dụng trong ngành nội thất. Đặc biệt khi những tác phẩm đồ gỗ được sử dụng trong gia đình chúng ta như: sập, tủ, bàn ghế .v.v..Giá trị của nó mang lại không những trong ngày hôm nay mà nó còn mang đến muôn đời sau. Những bộ sản phẩm đẹp được làm từ gỗ gụ chúng sẽ không mất giá qua thời gian sử dụng. Nhưng ngược lại chúng lại càng giá trị hơn khi những tác phẩm đẹp vẫn trường tồn theo thời gian.

Bộ trường kỷ rồng gỗ gụ đã được là thuốc bảo quản

Tuy vậy bạn cũng không thể dựa vào những yếu tố đó mà lơ là bảo quản chúng. Để các tác phẩm từ gụ được sáng bóng và trường tồn với thời gian chúng ta vẫn cần một số lưu ý sau:

  • Tránh va đập các vật nặng, sắc nhọn lên bề mặt gỗ có thể gây xước,…
  •  Tránh để gỗ nơi ẩm thấp như cạnh nhà phòng tắm, nhà vệ sinh, nhà bị dột khi mưa,….
  • Nên lau chùi gỗ thường xuyên để gỗ sáng bóng. Chỉ cần với những lưu ý trên rất đơn giản, bạn đã có thể sử dụng các sản phẩm từ gỗ gụ bền vững với thời gian mà không cần lo lắng gì cả.

Bạn nên xem thêm:

Bạn đang băn khoan tìm mua những sản phẩm đồ gỗ cao cấp được làm từ gỗ gụ. Mời bạn đến với cơ sở của chúng tôi để được tư vấn và hiểu rõ hơn về các sản phẩm làm từ gỗ cao cấp này. CƠ SỞ SẢN XUẤT VÀ TRANG TRÍ ĐỒ GỖ PHƯƠNG MIÊN  Địa chỉ: cơ sở 1: làng nghề Tân bồi – hải minh- hải hậu – nam định.                cơ sở 2: làng nghề 2 hải minh – hải hậu – nam định. website:https:// dogophuongmien.vn hotline – zalo : 0977545439 Gmail: dogophuongmien246@gmail.com fanpage:Miên Nguyễn Facebook: Miên Nguyễn

 

logo